เกาหลีใต้-เกาหลีเหนือส่งทูตถกนิวเคลียร์ที่รัสเซีย

เกาหลีใต้-เกาหลีเหนือส่งทูตถกนิวเคลียร์ที่รัสเซีย

นายโนห์ คยู-ดัก โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กระทรวงจะส่งนักการทูตด้านอาวุธนิวเคลียร์ที่เคยเข้าร่วมการประชุม 6 ฝ่ายที่หยุดชะงักไป เข้าร่วมการประชุมที่จัดขึ้นโดยรัสเซีย ซึ่งนักการทูตอาวุโสของเกาหลีเหนือจะเข้าร่วมการประชุมในเวทีนี้ด้วย

โฆษกระบุว่า นายลี ซัง-ฮวา อธิบดีสำนักงานกิจการด้านอาวุธนิวเคลียร์เหนือคาบสมุทรเกาหลีประจำกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้จะเดินทางเยือนรัสเซียเพื่อเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยการห้ามแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ ที่จะจัดขึ้นในกรุงมอสโก ระหว่างวันที่ 20-21 ต.ค. นี้

นายลี ดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าผู้เจรจาของเกาหลีใต้เป็นครั้งที่ 2 ในการประชุม 6 ฝ่ายที่มีเป้าหมายถอดถอนอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งการประชุมที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ จีน สหรัฐ รัสเซีย และญี่ปุ่น จัดขึ้นครั้งล่าสุดช่วงปลายปี 2551

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายโช ซอน-ฮุย อธิบดีสำนักงานกิจการอเมริกาเหนือประจำกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือได้เดินทางถึงกรุงมอสโกแล้ว เพื่อเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

ทั้งนี้ นายโช ถูกกล่าวหาว่า เคยจัดการประชุมกึ่งทางการ Track 1.5 กับเจ้าหน้าที่รัฐบาลที่เกษียณอายุแล้วของสหรัฐ รวมถึงนางเวนดี เชอร์แมน อดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ