มรม.ฝึกซ้อมแสดงมหรสพสมโภชพิธีถวายพระเพลิง

มรม.ฝึกซ้อมแสดงมหรสพสมโภชพิธีถวายพระเพลิง

มรม.ฝึกซ้อมการแสดงมหรสพสมโภชพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง ร.9 หน้าพระเมรุมาศจำลอง ที่บริเวณพระเมรุมาศจำลอง สนามหน้าศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักศึกษาสาขาวิชานาฏศิลป์ และการละคร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จำนวน 100 คน ร่วมพิธีซ้อมใหญ่ในการแสดงมหรสพสมโภช พิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งการแสดงมหรสพสมโภช มี 4 ชุด การแสดงแต่ละชุดแสดงออกถึงความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ประกอบด้วย ชุดที่ 1 ฟ้อนปวงประชาอาลัย ชุดที่ 2 ฟ้อนภูไทอาลัยพ่อหลวง ร.9 ชุดที่ 3 ฟ้อนอาลัยฮักฉัตรแก้วประชาไท ซึ่งการแสดงทั้ง 3 ชุดนี้ได้คัดเลือกบทเพลงที่มีเนื้อหาอาลัยพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 แล้วทำการคิดค้นท่าร่ายรำให้สอดคล้องกับเนื้อหาและทำนอง

ส่วนการแสดงชุดที่ 4 ชื่อชุดการแสดง ฟ้อนราชภัฏร่วมใจอาลัยพ่อหลวง เป็นการแสดงชุดใหญ่ของชาวราชภัฏมหาสารคาม ถือเป็นการแสดงชุดพิเศษ ใช้นักศึกษาจากทุกชุดมาแสดงร่วมกัน ที่สำคัญเป็นบทเพลงที่มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม สาขาวิชาดนตรี ได้ทำการประพันธ์ทั้งเนื้อร้อง และทำนองขึ้นมาใหม่ รวมถึงการคิดค้นท่าร่ายรำโดยคณาจารย์ และนักศึกษาสาขาวิชานาฏศิลป์ฯ ทำให้สามารถถ่ายทอดการแสดงที่สะท้อนถึงจิตวิญญาณของชาวราชภัฏในการร่วมใจแสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้ง

อาจารย์ผู้ควบคุมการแสดง กล่าวว่า การแสดงมหรสพสมโภช พิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ทั้ง 4 ชุดการแสดงใช้เวลาฝึกซ้อมมาประมาณ 1 เดือน โดยจะแสดงจริงในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ เพียง 1 รอบ ซึ่งจะใช้เวลาการแสดงประมาณ 1 ชั่วโมง มีอาจารย์ผู้ควบคุมและร่วมฝึกซ้อม ได้แก่ อาจารย์อนุชิต สีโมรส, อาจารย์พิราภรณ์ พันธุ์มณี, ผศ.ดร.ดไนยา สังเกตการณ์และอาจารย์สุดารัตน์ อาฒยะพันธ์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม