ยัน 'เขื่อนสิริกิติ์' หยุดปล่อยน้ำ หลังน้ำท่วมภาคกลาง

ยัน 'เขื่อนสิริกิติ์' หยุดปล่อยน้ำ หลังน้ำท่วมภาคกลาง

จนท.ยืนยัน "เขื่อนสิริกิติ์" หยุดปล่อยน้ำต่อเนื่อง หลังน้ำท่วมภาคกลาง-กรุงเทพฯ ขณะน้ำเหนือไหลเข้าน้อย รับได้อีก 1,300 ล้านลบ.ม.

นายบรรจง ศรีสะอาด หัวหน้ากองเดินเครื่องเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า ตามแผนของคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ยังต่อให้เขื่อนสิริกิติ์ หยุดการระบาย้ำลงสู่ท้ายเขื่อนเป็นศูนย์ และยังคงต่อเนื่องจนกว่าสถานน้ำท่วมภาคกลาง และกรุงเทพฯจะคลี่คลาย โดยมีการพิจารณาวางแผน สัปดาห์ต่อสัปดาห์ จึงขอยืนยันว่าเขื่อนสิริกิติ์ ไม่มีการปล่อยน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนแต่อย่างใด โดยแผนการหยุดปล่อยน้ำเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2560

ทั้งนี้เขื่อนสิริกิติ์สามารถเก็บกักน้ำเต็มความจุได้ 9,550 ล้าน ลบ.เมตร ปัจจุบันอยู่ที่ 8,173 ล้าน ลบ.เมตร หรือร้อยละ 85 เป็นน้ำที่สามารถใช้งานได้ 5,323 ล้าน ลบ.เมตร หรือร้อยละ 79 ปริมาณน้ำมีมากกว่าปีที่ผ่านมา 616 ล้าน ลบ.เมตร แม้ว่าระยะนี้เขื่อนสิริกิติ์จะไม่มีการปล่อยน้ำ แต่ปริมาณน้ำที่ไหลเข้านั้นลดลดเหลือเพียงวันละ 20 ล้าน ลบ.เมตร เนื่องจากฝนตกเหนือเขื่อน หรือ จ.น่านลดลง จึงทำให้เป็นช่วงเก็บกักน้ำไว้ช่วงแล้งที่จะถึงนี้ โดยยังสามารถรับน้ำได้อีก 1,336 ล้าน ลบ.เมตร

นายบรรจง กล่าวว่า ปริมาณน้ำลำน้ำน่าน ท้ายเขื่อนสิริกิติ์ ช่วง จ.อุตรดิตถ์ ยังมีระดับน้ำสูงเพียงพอต่อการเลี้ยงปลาในกระชังของเกษตรกร และยังไม่กระทบต่อระบบนิเวศน์ท้ายเขื่อน จากการประเมินสถานการณ์ขณะนี้ ยืนยันว่าไม่มีปัญหา สามารถรองรับปริมาณน้ำได้จนสิ้นสุดฤดูฝนนี้ ซึ่งขณะนี้ถือว่าเป็นช่วงปลายฤดูฝนแล้ว ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เขื่อนสิริกิติ์ยังคงระบายน้ำตามแผนการระบายน้ำละขอยืนยันว่าเขื่อนสิริกิติ์ยังมั่นคงแข็งแรงดี หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ โทร.055-461157 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง