วิกฤต!ลำน้ำชีหนุนสูง ฝูงลิงแสมอพยพหนีน้ำ

วิกฤต!ลำน้ำชีหนุนสูง ฝูงลิงแสมอพยพหนีน้ำ

วิกฤต!ลำน้ำชีหนุนสูง ฝูงลิงแสม 800 ตัวอพยพหนีน้ำ หลังท่วมวนอุทยานโกสัมพี (มีคลิป)

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วนอุทยานโกสัมพี อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม นายอภิชาต การเกษ หัวหน้าวนอุทยานโกสัมพี อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า เนื่องจากเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำลงมาสู่แม่น้ำชี วันละ 50 ล้าน ลบ.ม. อำเภอโกสุมพิสัยเป็นอำเภอแรกของจังหวัดมหาสารคามที่ได้รับน้ำจึงทำให้น้ำชีเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมวนอุทยานโกสัมพี ในพื้นที่ 125 ไร่ ซึ่งน้ำท่วมสูง กว่า 6 เมตร สูงเพิ่มขึ้นอีกกว่าสัปดาห์ที่มา 2 เมตรทำให้น้ำไหล ล้นออกมาด้านนอกวนอุทยาน จนทำลิงแสม 800 ตัวไม่มีที่อยู่ต้องอพยพ ออกมาอยู่ตามถนนด้านข้างของวนอุทยานโกสัมพี ตามบ้านเรือน หรือขึ้นไปอยู่บนหลังคารถยนต์ กำแพง

ส่งผลให้ลิงแสมทั้งขนสีทอง และสีเทารวม 800 ตัว ขาดแคลนอาหารตามธรรมชาติ และถนนด้านของวนอุทยานโกสัมพีซึ่งเป็นถนนเพื่อที่จะเข้าในบ้าน ศรีสุขเป็นระยะ 2 กิโลเมตร ซึ่งเป็นถนนด้านข้างของวนอุทยานโกสัมพี ชาวบ้านหลายหมู่บ้านต่างช่วยกันกรอกกระสอบทรายเพื่อกั้นไม่ให้น้ำในวนอุทยานโกสัมพีไหลออกมาถ้ากากล้นข้ามถนนไปอีกฝั่งหนึ่งจะส่งผลกระทบกับนาข้าว กว่า 5,000 ไร่ ที่กำลังจะเก็บเกี่ยวเสียหาย

ขณะนายเสน่ห์ นนทะโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม สั่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่รับผิดชอบแจ้งประกาศเตือนให้เฝ้าระวังติดตามสถานการร์อย่างใกล้ชิด เก็บส่งของไว้บนที่สูง