คนงานแอ๊ปเปิ้ลจีนหลายร้อยประท้วงทวงโบนัส

คนงานแอ๊ปเปิ้ลจีนหลายร้อยประท้วงทวงโบนัส

คนงานหลายร้อยคนของซัพพลายเออร์ไอโฟนของ “แอ๊ปเปิ้ล” ในจีน รวมตัวกันบนท้องถนน ปิดทางเข้าโรงงานในภาคตะวันออก เพื่อประท้วงการค้างเงินโบนัสและปรับการทำงานใหม่ในโรงงาน

พนักงานรายหนึ่งที่โรงงานกรีน พอยท์ ในเมืองอู๋ซีซึ่งมีชื่อสกุล “จาง” เผยว่า มีคนงานราว 600 คนประท้วงทวงเงินโบนัสที่โรงงานค้างชำระ โดยบริษัทให้คำมั่นกับเขาและเพื่อนร่วมงานจำนวนมากว่าจะจ่ายโบนัสมากถึง 7,000 หยวน (ราว 35,000 บาท) หากทำงานเป็นเวลา 45 วันหลังเซ็นสัญญาทำงานผ่านบริษัทนายหน้าจัดหางานแต่ตอนนี้ผ่านไป 3 เดือนแล้ว พวกเขากลับยังไม่ได้รับเงิน

ส่วนนายถู ชางหลี่ พนักงานรักษาความปลอดภัยที่โรงงานกรีนพอยท์ บอกว่า บริษัทนายหน้าสัญญากับเขาว่าจะให้ค่าจ้าง 2,000 หยวน (ราว 10,000 บาท) หากทำงานเป็นเวลา 2 เดือน แต่ก็ยังไม่ได้รับเงิน และเขายังเห็นคนงานหลายร้อยคนออกมาประท้วง ขณะที่บริษัทอู๋ ไท่ ซีเคียวริตี โค ซึ่งนายถูทำงานให้ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น

ด้านจาบิล อิงค์ บริษัทของสหรัฐซึ่งดำเนินการโรงงานกรีนพอยท์ ยังคงยืนยันว่า มีพนักงานออกมาประท้วงจริง ๆ เพียง 20-40 คนและที่เหลือเป็นพนักงานกะดึกที่พยายามเข้าไปในโรงงาน แต่ให้คำมั่นว่าจะแก้ปัญหาข้อขัดแย้งเรื่องค่าแรง เพื่อช่วยให้พนักงานได้รับเงินโดยเร็วที่สุด

ขณะที่บริษัทแอ๊ปเปิ้ล เผยกับองค์กรเพื่อแรงงาน “ไชน่า เลเบอร์ วอทช์” ที่มีฐานในสหรัฐว่า กำลังตรวจสอบเหตุการณ์นี้และให้รับประกันว่าแรงงานทุกคนจะได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม

การประท้วงดังกล่าวตอกย้ำถึงความซับซ้อนของการกำกับดูแลซัพพลายเชนทั่วโลก ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้ผลิตและผู้รับจ้างช่วงหลายร้อยราย เช่นเดียวกับบริษัทจัดหางานที่ต้องจัดหาแรงงานให้กับโรงงานเหล่านี้