โล่ง! ช้างป่าคลองชมพูถึงสถาบันคชบาลฯ (คลิป)

โล่ง! ช้างป่าคลองชมพูถึงสถาบันคชบาลฯ (คลิป)

โล่ง! คืบหน้า “ช้างป่า” จากคลองชมพูถึงสถาบันคชบาลลำปางแล้ว ทีมสัตวแพทย์เฝ้าดูอาการต่อเนื่อง (มีคลิป)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภารกิจในการช่วยเหลือชีวิตช้างป่าตกน้ำที่จังหวัดพิษณุโลกยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ได้ทำการเคลื่อนย้ายเดินทางมาที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง แล้ว

นายสัตวแพทย์ทวีโภค อังควานิช นายสัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง กล่าวว่า จากแผนการเดินทาง เราเลือกเส้นทางที่ไม่ขึ้นบนเขา ซึ่งก็เป็นผลดีต่อตัวช้าง ส่วนอุปสรรคก็คือเรื่องสายไฟ เนื่องจากความสูงตัวช้างและตัวเครนที่ยกช้างค่อนข้างสูง และสายไฟที่พาดตลอดทางค่อนข้างมาก เราจึงค่อยๆเดินทางไป ทำให้การเดินทางเราล่าช้าออกไปเกือบ 2 ชม. นอกกจากนี้ บางช่วงของการเดินทางที่ค่อนข้างนาน ทำให้ฤทธิ์ยาซึม ค่อยๆเสื่อมฤทธิ์ลง เพราะการให้ยาแต่ละครั้งจะออกฤทธิ์ประมาณ 1-2 ชั่วโมง ทำให้ต้องเติมยาบ่อยๆ

นายสัตวแพทย์ทวีโภค กล่าวว่า จากการประเมินอาการช้างขณะนี้ อาการน่าจะทรงๆอยู่ ช้างยังไม่มีการใช้ขา และไม่ยอมอาหาร เราคงต้องขยับดูอีกครั้งว่าเป็นอย่างไรบ้าง ส่วนแนวทางการรักษานั้น ตนทำในนามคณะทำงาน ในช่วงสายๆนี้คงได้คุยหารือกับหมอที่ทางเราได้เชิญมา และพิจารณาที่หน้างานว่าเราจะทำการรักษาอย่างไรบ้าง ในเบื้องต้นทางสถาบันคชบาลจะดูแลความเป็นอยู่ หลับนอนให้ใกล้เคียงกับความเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม เราต้องบูรณาการนอกวิชาอาชีพเข้ามาช่วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสัตวแพทย์ แพทย์ หรือวิศวกรรมศาสตร์ เข้ามาช่วยกันรักษาช้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าล่าสุดเมื่อเวลา 08.00 น. ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายช้างได้ ต้องใช้เวลาพอสมควร และขณะนี้กำลังรอรถแบ็คโฮ เข้ามายังจุดจอดรถบรรทุกช้าง ซึ่งอยู่ห่างจากโรงพยาบาลช้างประมาณ 1กิโลเมตร หลังจากนี้ทางทีมแพทย์จะเข้ามาประเมินอาารของช้างอย่างใกล้ชิด แต่โอกาสที่จะกลับมาเหมือนเดิมมีค่อนข้างน้อย แต่ทุกคนก็ยังมีความหวัง