เร่งเพิ่มศักยภาพสถาปนิกไทยรับอสังหาฯ‘อาเซียน’บูม

เร่งเพิ่มศักยภาพสถาปนิกไทยรับอสังหาฯ‘อาเซียน’บูม

ส.สถาปนิกสยามฯ ผนึก อัลติเมท พร๊อพเพอร์ตี้่ บูรณาการองค์ความรู้สถาปนิกไทย รับโอกาสทองอสังหาฯ อาเซียนขยายตัวสูง จัดงาน Real Estate Forum 2018

นายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สมาคมฯ มีนโยบายที่จะพัฒนาสถาปนิกให้มีองค์ความรู้อย่างครบถ้วนในทุกมิติ จึงมุ่งพัฒนาองค์ความรู้สถาปนิกเพื่อให้เป็น “Hybrid Architect” หรือ “สถาปนิกคิดรอบ” รองรับการที่ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ทำให้มีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน และแรงงานฝีมืออย่างเสรีในอาเซียน ซึ่งสถาปนิกเป็น 1 ใน 7 อาชีพแรกที่มีข้อตกลงยอมรับร่วมกัน (Mutual Recognition Arrangements: MRAs) ให้สามารถเคลื่อนย้ายไปทำงานได้อย่างเสรี ดังนั้นจึงต้องพัฒนาตนเองเพื่อแข่งขันกับสถาปนิกต่างชาติที่หลั่งไหลเข้ามาพร้อมนักลงทุนที่มาลงทุนในธุรกิจอสังหาฯ ในประเทศไทย

ดังนั้น  ต้องเร่งยกระดับมาตรฐานวิชาชีพทางหนึ่ง และแนวคิดในการเพิ่มศักยภาพให้สถาปนิกอย่างรอบด้าน เพื่อเพิ่มโอกาสทางวิชาชีพให้สามารถเดินทางไปทำงานในประเทศอื่นๆ ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ สถาปนิกเป็นผู้มีบทบาทในวงการอสังหาริมทรัพย์ เป็นกลุ่มเริ่มต้นของการวางแผน คิดและพัฒนาโครงการอสังหาฯ ร่วมกับเจ้าของโครงการ และผู้บริหารการลงทุน  เพื่อพัฒนาโครงการภายใต้กฎเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อสร้างชุมชนน่าอยู่ และผู้อยู่อาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดี

“สมาคมฯ มีหน้าที่สื่อสารเพื่อให้สังคมเข้าใจในศักยภาพหลายๆ ด้านของสถาปนิก เนื่องจากอุปสรรคหนึ่งของสถาปนิกคือผู้ประกอบการที่ขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้สถาปนิกอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล”

ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้เตรียมจัดงานใหญ่ ASA Real Estate Forum และASA Real Estate Awards 2018 มีการถ่ายทอดความรู้ในหลายด้านและสร้างเครือข่ายบุคลากรในสาขาวิชาการและวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง พร้อมเปิดมุมมองการพัฒนาอสังหาฯ ของไทย  เป็นเวทีสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาฯ ด้านที่อยู่อาศัยให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของผู้บริโภคมากขึ้น

นายณคุณ กำนลมาศ ประธานการจัดงาน ASA Real Estate Forum และ ASA Real Estate Awards 2018 กล่าวว่า สมาคมฯ ร่วมกับ บริษัท อัลติเมท พร๊อพเพอร์ตี้ คอร์เปอเรชั่น จำกัด  จัดงานภายใต้แนวคิด “ปรับบ้าน ปรุงเมือง : Redefined Habitat” วันที่ 9 ก.พ.2561 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอทเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิด บูรณาการและยกระดับองค์ความรู้สถาปนิกไทยและผู้ประกอบการสู่มาตรฐานสากล ผ่านสัมมนาในหัวข้อที่เกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาอสังหาฯ การคัดเลือกโครงการอสังหาฯ ดีเด่นแห่งปี นิทรรศการแสดงโครงการพัฒนาอสังหาฯ และโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยในรูปแบบดิจิทัล “ก้าวต่อไปของประเทศไทย”

นอกจากนี้ยังมีเสวนา ”ทิศทางที่ประเทศไทยจะเดินไปจากความสำเร็จของโครงการเมกะโปรเจค” ที่เกิดขึ้นแล้วจำนวนมาก เพื่อสะท้อนโอกาสการลงทุน และพัฒนาต่อยอด รวมทั้งดินเนอร์ทอล์กในหัวข้อ เทรนด์การพัฒนาตนเองของคนในท้องถิ่นโดยจะนำโครงการอีอีซีมาเป็นกรณีศึกษา