กินเจวันแรกคึกคัก! หิ้วปิ่นโตรอรับอาหารเพียบ

กินเจวันแรกคึกคัก! หิ้วปิ่นโตรอรับอาหารเพียบ

คึกคัก! "กินเจวันแรก" ที่โรงทานชมรมธรรมะโฆษะ พ่อครัวแม่ครัวเร่งทำอาหารมื้อกลางวันมีทั้งผู้เดินทางมากินและส่งปิ่นโตมารับกันอย่างเนืองแน่น

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการถือศีลกินเจวันแรก ที่โรงทานชมรมธรรมะโฆษะ เทศบาลนครอุดรธานี มีประชาชนสวมใส่ชุดขาว ทยอยเดินทางมารับประทานอาหารเจมื้อเช้าที่ทางโรงทานเตรียมไว้ตลอดเวลา ขณะที่มีคนนำปิ่นโตมาไว้กับทางโรงทาน เพื่อนำอาหารเจไปรับประทานในมื้อกลางวัน

ขณะที่ทางพ่อครัวแม่ครัวจิตอาสาที่มาร่วมประกอบอาหารเจ กำลังเตรียมทำอาหารเจมื้อกลางวัน คาดว่าวันแรกจะมีประชาชนเดินทางมารับประทานอาหารเจมื้อกลางวันจำนวนมาก โดยทางโรงเจได้เตรียมอาหารเจไว้มื้อละ 3-4 อย่าง รวมทั้งเตรียมโต๊ะเก้าอี้ ไว้สำหรับผู้ที่จะเดินทางมารับประทาน

สำหรับโรงทานชมรมธรรมะโฆษะ เปิดโรงทานอาหารเจในช่วงเทศกาลกินเจ มาตั้งแต่ปี 2528 โดยบริการอาหารเจครบทั้ง 3 มื้อ ซึ่งผู้ที่ถือศีลกินเจสามารถเดินทางมารับประทานอาหารเจได้ที่โรงทาน หรือหากไม่สะดวก สามารถนำปิ่นโตมาทิ้งไว้ ซึ่งทางโรงทานจะนำกับข้าวเจ พร้อมข้าวสวย เตรียมใส่ปิ่นโตไว้ให้ เพื่อความสะดวกของผู้ที่ถือศีลกินเจ โดยมีผู้มีจิตศรัทธา ร่วมทำบุญด้วยการบริจาคผักสดชนิดต่าง ๆ ขณะที่ช่วงนี้ราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัว เนื่องจากพื้นที่ที่ปลูกถูกน้ำท่วม และบริจาค ข้าวสาร น้ำดื่ม เครื่องปรุงรส ตลอดช่วงเทศกาลกินเจถึงวันที่ 28 ตุลาคม นี้