นักวิทย์ญี่ปุ่นพบ ‘ถ้ำยักษ์’ บนดวงจันทร์

นักวิทย์ญี่ปุ่นพบ ‘ถ้ำยักษ์’ บนดวงจันทร์

นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นค้นพบ “ถ้ำขนาดยักษ์” บนพื้นผิวของดวงจันทร์ที่วันหนึ่งในอนาคตอาจใช้เป็นที่หลบภัยของมนุษย์อวกาศจากรังสีอันตรายหรืออุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงกะทันหัน

สำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (เจเออีเอ) เผยข้อมูลจากยานสำรวจดวงจันทร์ “เซลีน” (SELENE) ซึ่งพบถ้ำขนาดความยาว 50 กม. กว้าง 100 เมตร เชื่อว่าเป็นทางใต้ดินของหินหลอมละลาย ที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟเมื่อประมาณ 3,500 ล้านปีก่อน โดยการค้นพบครั้งนี้ถูกตีพิมพ์ลงในนิตยสารวิทยาศาสตร์ “จีโอฟิสิกคัล รีเสิร์ช เลตเตอร์ส” (Geophysical Research Letters) ในสัปดาห์นี้ด้วย

นายจุนอิชิ ฮารุยามะ นักวิจัยของเจเออีเอ เผยว่า ทีมงานรู้จักสถานที่นี้มาก่อน โดยคิดว่าเป็นทางใต้ดินของลาวา แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันจนกระทั่งบัดนี้

อุโมงค์ใต้ดิน ซึ่งอยู่ใต้พื้นที่ที่เรียกว่า เนินเขามาริอุสจะช่วยปกป้องมนุษย์อวกาศจากภาวะอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงกะทันหัน และรังสีอันตรายที่จะสัมผัสเมื่ออยู่บนพื้นผิวของดวงจันทร์

“เรายังไม่เคยเห็นสภาพภายในถ้ำ ดังนั้นจึงหวังว่าการสำรวจจะได้รายละเอียดมากขึ้น” นายฮารุยามะ กล่าว

การประกาศมีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนมิ.ย. องค์การอวกาศญี่ปุ่นเผยแผนการส่งมนุษย์อวกาศไปลงดวงจันทร์ ประมาณปี 2573 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นเผยเป้าหมายส่งมนุษย์อวกาศไปไกลกว่าสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส)