‘มลพิษ’ คร่าประชากรโลก 9 ล้านคน

‘มลพิษ’ คร่าประชากรโลก 9 ล้านคน

ผลวิจัยนานาชาติล่าสุดพบว่า มลพิษคร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 10 ล้านคนเมื่อปี 2558 ส่วนใหญ่เกิดจากโรคเกี่ยวกับหัวใจและมะเร็งปอด

วารสารการแพทย์แลนเซตรายงานอ้างผลการวิจัยระบุว่า 92% ของผู้เสียชีวิต 9 ล้านคนในปี 2558 เกิดขึ้นในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากมลพิษทางอากาศ และครึ่งหนึ่งของยอดผู้เสียชีวิตจากมลพิษอยู่ใน 2 ประเทศ คือ อินเดีย และจีน 

นักวิจัยระบุว่า ประเทศที่มีการขยายตัวทางด้านอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็ว เช่น อินเดีย ปากีสถาน จีน บังกลาเทศ มาดากัสการ์ และเคนยา มีอัตราการเสียชีวิตจากมลพิษสูงถึง 1 ใน 4 นอกจากนี้ ปัญหามลพิษยังคุกคามสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน เช่น สิทธิในการมีชีวิต สุขภาพ ความเป็นอยู่ งานที่ปลอดภัย และการปกป้องคุ้มครองเด็กและคนอ่อนแอ

นอกจากนี้ มลพิษยังส่งผลให้เกิดอาการเจ็บป่วยร้ายแรง เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งปอด และโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โดย 2 ใน 3 ของการเสียชีวิตเกิดจากมลพิษทางอากาศ ซึ่งรวมถึง มลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมและท่อไอเสียรถยนต์ มลพิษจาการเผาป่า ถ่านหิน ถ่านไม้ มูลสัตว์หรือเศษเหลือจากพืช เพื่อทำความร้อนและหุงต้มอาหาร

ส่วนมลพิษทางน้ำนับเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 2 โดยมีผู้เสียชีวิตจากสาเหตุดังกล่าว 1.8 ล้านคน มลพิษในสถานที่ทำงาน ซึ่งรวมทั้งการได้รับสารพิษท็อกซินและสารก่อมะเร็ง เป็นสาเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 800,000 คน ส่วนมลพิษจากสารตะกั่ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 500,000 คน