ยกเสาโกเต้งสูงที่สุดในโลก เริ่มศีลกินผัก ถวายเป็นพระราชกุศลฯ

ยกเสาโกเต้งสูงที่สุดในโลก เริ่มศีลกินผัก ถวายเป็นพระราชกุศลฯ

ชาวพังงา ยกเสาโกเต้งสูงที่สุดในโลก เริ่มประเพณีถือศีลกินผัก2560 ถวายเป็นพระราชกุศลฯ

เมื่อเวลา 17.29 น. วันที่ 19 ตุลาคม 2560 ที่ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ อ.เมืองพังงา นายบำรุง ปิยนามวาณิช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายเสริมพงษ์ สฤษดิสุข ประธานการจัดงานประเพณีถือศีล-กินผักประจำปี 2560 ร่วมพิธีปิดทองยกเสาโกเต้งของศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ และอัญเชิญตะเกียงไฟกิ้วอ๋องไต่เต่ 9 ดวงขึ้นสู่ยอดเสา อันเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการ โดยมี ประชาชน ที่พร้อมใจกันนุ่งห่มชุดขาว เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นายเสริมพงษ์ กล่าวว่า งานประเพณีถือศีล-กินผัก ประจำปี 2560 ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยจะจัดพิธีกรรมแบบเรียบง่ายเพื่อสืบสานประเพณี โดยทางศาลเจ้าตกลงกันว่า งดจัดการแสดงบันเทิงและมหรสพทุกชนิด และตลอดประเพณีถือศีลกินผักในครั้งนี้ ห้ามจุดดอกไม้ไฟ ประทัด เนื่องจากอยู่ในช่วงแสดงความอาลัย ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปริมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ศาลเจ้าม่าจ้อโป๋แห่งนี้ ได้จัดงานประเพณีถือศีล – กินผัก เป็นปีที่ 34 ติดต่อกัน ในปีนี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 19 ต.ค.60 – วันที่ 28 ต.ค.60 ภายในศาลเจ้ามีกระถางธูปลายมังกรพระราชทาน จากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 มีพระปรมาภิไธย ย่อ จปร. เพื่อเป็นการอุทิศให้แก่รัชกาลที่ 5 จึงนับเป็นศาลเจ้าเพียงแห่งเดียวแถบชายฝั่งทะเลอันดามันฝั่งตะวันตก ยังความปลาบปลื้มใจ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของชาวพังงา อย่างหาที่เปรียบมิได้ อีกทั้งศาลเจ้าแห่งนี้มีเสาโกเต้งที่สูงที่สุดในโลก ทำจากไม้เตียวทั้งต้น มีความยาว 21 เมตร 99 เซนติเมตร จึงต้องใช้รถเครนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดพังงามาช่วยยกเสาโกเต้ง เป็นประจำทุกปี