ราคาทองปิดดีดตัวขึ้น7ดอลลาร์

ราคาทองปิดดีดตัวขึ้น7ดอลลาร์

หลังดิ่งต่ำสุดรอบ 1 สัปดาห์จากการแข็งค่าของดอลลาร์และตลาดหุ้นดีดตัว

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 7 ดอลลาร์ หรือ 0.6% ปิดตลาดที่ราคา 1,290 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์ปรับตัวลง หลังดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 113 เยนในช่วงแรก ขณะที่นักลงทุนเพิ่มการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในช่วงแรกตามการทะยานขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีท และตลาดหุ้นญี่ปุ่น แต่เยนแข็งค่าขึ้นในช่วงบ่าย ขณะที่นักลงทุนปรับโพสิชั่นก่อนการเลือกตั้งสภาล่างของญี่ปุ่นในวันอาทิตย์นี้

ผลการสำรวจระบุว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะมีชัยชนะเหนือพรรคคู่แข่ง ซึ่งหากผลการเลือกตั้งออกมาตามที่มีการคาดการณ์กันไว้ ก็จะเป็นปัจจัยบวกต่อดอลลาร์ จากความหวังที่ว่านายอาเบะจะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการแต่งตั้งผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ โดยขณะนี้มีตัวเก็ง 5 คนที่อาจได้รับการพิจารณา ซึ่งได้แก่ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า, นายแกรี โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์, นายเควิน วอร์ช อดีตผู้ว่าการเฟด, นายเจอโรม พาวเวล หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟดสมัยปัจจุบัน และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด โดยทางทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์จะประกาศการตัดสินใจในอีกไม่กี่วันข้างหน้า