จุฬาฯควงคู่ไบโอเทค สุดยอดนักเทคโนโลยีไทย

จุฬาฯควงคู่ไบโอเทค สุดยอดนักเทคโนโลยีไทย

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้สร้างพระบรมรูปขณะทรงเรือใบซูเปอร์มดหล่อด้วยบรอนซ์ สำหรับมอบเป็นรางวัลแก่นักเทคโนโลยีดีเด่น และเหรียญรางวัลแก่นักเทคโนโลยีรุ่นใหม่ในวันเทคโนโลยีแห่งชาติ 19 ต.ค.ของทุกปี

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้สร้างพระบรมรูปขณะทรงเรือใบซูเปอร์มดหล่อด้วยบรอนซ์ สำหรับมอบเป็นรางวัลแก่นักเทคโนโลยีดีเด่น และเหรียญรางวัลแก่นักเทคโนโลยีรุ่นใหม่ในวันเทคโนโลยีแห่งชาติ 19 ต.ค.ของทุกปี


สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย หรือ TMA ร่วมกับมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศผลรางวัลพระราชทานนักเทคโนโลยีดีเด่นและนักเทคโนโลยีรุ่นใหม่ ประจำปี 2560 เชิดชูเกียรตินักเทคโนโลยีไทยที่มีผลงานด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอย่างเป็นรูปธรรม สามารถที่จะนำมาใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมในระดับประเทศได้


น.สพ.รุจเวทย์ ทหารแกล้ว ประธานกรรมการรางวัลนักเทคโนโลยีดีเด่น กล่าวว่า เกณฑ์การพิจารณาและเฟ้นหาบุคคลที่สมควรได้รับรางวัล มีทั้งมิติด้านการพัฒนาทางเทคโนโลยีและมิติด้านบุคคล มีคณะกรรมการคัดเลือกที่มาจากผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายสาขาในมหาวิทยาลัยของรัฐและภาคเอกชน  ในปีนี้มีโครงการส่งเข้าประกวด 50 โครงการ แบ่งเป็น ประเภทนักเทคโนโลยีดีเด่น 34 โครงการ และประเภทนักเทคโนโลยีรุ่นใหม่ 16 โครงการ ปรากฏว่า ศ.วิบูลย์ แสงวีระพันธุ์ศิริ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับรางวัลนักเทคโนโลยีดีเด่น จากผลงานหุ่นยนต์เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง และนางสาววิรัลดา ภูตะคาม นักวิจัยศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ ได้รับรางวัลนักเทคโนโลยีรุ่นใหม่ จากผลงานการค้นหาและจีโนไทป์เครื่องหมายโมเลกุลสนิปแบบทั่วทั้งจีโนมด้วยเทคโนโลยี


หุ่นยนต์เพื่อสังคมสูงวัย


ศ.วิบูลย์ กล่าวว่า 30 ปีที่ผ่านมาหลังจากได้รับพระกระแสรับสั่งจากรัชกาลที่ 9 ให้พยายามทำหุ่นยนต์ออกใช้ให้เป็นประโยชน์แก่สังคม ถือเป็นแรงบันดาลใจให้มุ่งมั่นพัฒนาหุ่นยนต์มาตลอด เริ่มจากการผลิตหุ่นยนต์ให้กับภาคอุตสาหกรรมเป็นหลัก จนกระทั่ง 4 ปีที่ผ่านมาได้สนใจพัฒนาหุ่นยนต์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ร่วมกับภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ออกแบบให้มีลักษณะเป็นแขนกลแบบสวมใส่ที่ครอบคลุมตั้งแต่หัวไหล่จนถึงข้อมือ


ทีมงานออกแบบหุ่นยนต์โดยคำนึงถึงความปลอดภัย สามารถใช้งานกับมนุษย์โดยตรงผ่านโปรแกรมควบคุมที่มีความซับซ้อนเป็นพิเศษ เพื่อที่จะสั่งงานได้ทั้งระดับความแรงและตำแหน่งการทำงาน โดยทั้งหมดถูกออกแบบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ชั้นสูง ทำให้นักกายภาพหรือผู้ควบคุมเครื่องสามารถกำหนดลักษณะการเคลื่อนที่ที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลขณะนี้ได้ผ่านขึ้นตอนการตรวจสอบความปลอดภัยในการใช้กับผู้ป่วย และอยู่ระหว่างการทดสอบประสิทธิภาพการใช้ในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์และโครงการสว่างคนิวาส ก่อนที่นำไปให้โรงพยาบาลพระมงกุฎและโรงพยาบาลกลาง ในอนาคต


หุ่นยนต์ฟื้นฟูนี้เสมือนเป็นผู้ช่วยนักกายภาพที่มีจำนวนจำกัด และยังลดค่าใช้จ่ายจากการนำเข้าหุ่นยนต์ 5 ล้านบาทให้ลงมาอยู่ที่ 5-7 แสนบาท เปิดโอกาสให้สถานพยาบาลทั่วประเทศเข้าถึงเครื่องมือกายภาพราคาถูก ส่วนความท้าทายต่อจากนี้ไปคือ การทำหุ่นยนต์สำหรับผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องใช้ผู้ช่วยยกตัวขึ้นลงจากเตียง หวังที่จะช่วยแก้ปัญหาและช่วยการดูแลผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นเมื่อประเทศไทยก้าวสูงสังคมผู้สูงอายุ


จีโนมเพื่อเกษตรกรไทย


ด้านนางสาววิรัลดา หัวหน้าห้องปฏิบัติการวิจัยจีโนม กล่าวว่า แรงบันดาลใจที่ได้รับจากในหลวงรัชกาลที่ 9 เริ่มต้นจากการเป็นนักเรียนทุนระดับปริญญาตรี-เอกที่สหรัฐอเมริกา โดยเลือกเรียนด้านไบโอเทคโนโลยีและมีความคิดที่จะนำความรู้มาใช้ปรับปรุงพันธุ์พืชเศรษฐกิจ
ไม่ว่าจะเป็น ปาล์มน้ำมัน ยางพารา เมล็ดพันธุ์และพืชผักต่างๆ ให้มีลักษณะที่ดี สามารถให้ผลผลิตได้ตามความต้องการของตลาดและผู้บริโภค สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและรายได้ให้เกษตรกรได้ดีกว่าเกษตรกรรมดั้งเดิม ที่สำคัญสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก


สำหรับผลงานวิจัยเป็นการใช้เครื่องหมายโมเลกุลเข้ามาช่วยลดระยะเวลา แรงงานและทรัพยกรในการปรับปรุงพันธุ์พืช ด้วยการพัฒนากระบวนการค้นหาเครื่องหมายโมเลกุลสนิป เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงพันธุ์และการตรวจเอกลักษณ์พันธุ์พืช พร้อมทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยค้นหาดีเอ็นเอได้จำนวนมากในระยะเวลาที่รวดเร็ว ที่จะนำไปสู่การพัฒนาชุดตรวจความบริสุทธิ์ของเมล็ดพันธุ์แตงโม แตงกวาและพริก เพื่อนำไปใช้ปรับปรุงพันธุ์สำหรับบริษัทปรับปรุงพันธุ์หรือเกษตรกร หรือการพัฒนาพันธุ์ปาล์มต้นเตี้ยที่เก็บเกี่ยวง่าย โตเร็ว ให้ผลผลิตสูงออกมาเป็นทางเลือกให้กับเกษตรกรภาคใต้ เป็นต้น ในอนาคตมีแผนที่จะใช้จีโนมปรับปรุงพันธุ์ทุเรียนให้มีคุณลักษณะตามต้องการ เช่น กลิ่นลดลง เนื้อแน่น ขนาดใหญ่ขึ้น