อ่วม! นครสวรรค์อ่วม น้ำท่วมหลายจุด

อ่วม! นครสวรรค์อ่วม น้ำท่วมหลายจุด

อ่วม! สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดนครสวรรค์ หลายอำเภอ ยังอยู่ในสภาพน่าเป็นห่วง

สืบเนื่องจากกรณีที่มีฝนตกติดต่อกันทั้งในเขตภาคเหนือ และที่จังหวัดนครสวรรค์ ทำให้พื้นที่หลายอำเภอประสบเหตุน้ำท่วม มีทั้งที่ท่วมขังรอการระบาย และมีที่น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม ในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบระบบระบายน้ำ และสั่งการบล็อกท่อระบายน้ำจุดที่ 7 บริเวณถนนริมแม่น้ำแยกตลาดศรีนคร ต.นครสวรรค์ตก เพื่อทำการบล็อกท่อระบายน้ำเพิ่มเติมในส่วนที่มีผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำในบริเวณใกล้เคียง และตั้งเครื่องสูบออก

นอกจากนี้นายกเล็กเมืองปากน้ำโพ ยังนำสมาชิกสภาเทศบาลนครนครสวรรค์ ร่วมมอบข้าวสารอาหารแห้ง ยาสามัญประจำบ้าน น้ำดื่ม แก่ผู้ประสบอุทกภัยชุมชนหนองปลาแห้ง ณ บริเวณชุมชนหนองปลาแห้ง และร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรนครสวรรค์ (ธกส.) มอบข้าวสารอาหารแห้ง ยาสามัญประจำบ้าน น้ำดื่ม แก่ผู้ประสบอุทกภัยชุมชนรณชัย(ฝั่งเกาะญวน) ณ บริเวณถนนริมน้ำแยกทางเข้าเกาะญวนซึ่งในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ สโมสรไลออนส์ในนครสวรรค์จะนำถุงยังชีพไปมอบให้กับประชาชนผู้ประสบภัยที่ชุมชนบึงเสนาท ชุมชนศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ อ.เมือง ต.นากลาง อ.โกรกพระ และต.ทับกฤช อ.ชุมแสง รวมจำนวน 500 ชุด

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมตามอำเภอต่างๆ ยังอยู่ในสภาพน่าเป็นห่วง ในเขต อ.ชุมแสง พื้นที่หลายตำบลถูกน้ำท่วมขังมานานับเดือน ทำให้พื้นที่ไร่นาได้รับความเสียหายจำนวนมาก ทางเทศบาลเมืองชุมแสงได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกติดตั้งเครื่องสูบน้ำหลายแห่ง พร้อมทำคันดินกันน้ำที่จะล้นตลิ่งจากแม่น้ำน่าน ส่วนฝั่งตรงข้ามกับตลาดชุมแสง ขณะนี้น้ำในแม่น้ำน่านได้ไหลล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรจำนวนมาก ในเขต อ.ท่าตะโก มีน้ำป่าจาก จ.เพชรบูรณ์ ไหลเข้าท่วมตลาดท่าตะโก ซึ่งทางเทศบาลได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาแล้ว

ส่วนที่ อ.ลาดยาว บริเวณหลังโรงไฟฟ้า ต.วังซ่าน มีน้ำป่ากำลังไหลเอ่อล้นเข้าท่วมแล้ว ในเขต ต.นครสวรรค์ออก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ที่กำลังประสบปัญหาน้ำจากแม่น้ำน่าน และแม่น้ำเจ้าพระยาไหลล้นเข้าท่วมบึงบอระเพ็ด ที่เป็นแก้มลิง น้ำส่วนหนึ่งได้ไหลล้นมาทางพุทธอุทยาน จ.นครสวรรค์ ชาวบ้านได้ร้องเรียนขอรถแมคโคร มาช่วยกำจัดผักตบชวา บริเวณ สะพานหน้าพุทธอุทยาน เพื่อช่วยให้การระบายน้ำบึงลงแม่น้ำมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น และช่วยลดความเสียหายตัวสะพานด้วย

ส่วนที่สะพานบริเวณชุมชนบางปรอง ต.แควใหญ่ มีปริมาณผักตบชวาจำนวนมากที่ไหลมากับน้ำ และปิดกั้นทางน้ำอยู่ ทางแขวงการทางนครสวรรค์ได้จัดส่งรถแมคโครไปกำจัดการผักตบชวา ตรงสะพานบางปรองให้แล้วทำให้น้ำไหลสะดวกขึ้น ส่วนที่วัดปากน้ำโพเหนือ (วัดทองธรรมชาติ) เชิงสะพานดุสิตาภูมิ ปริมาณน้ำจากแม่น้ำน่านไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่วัด ทำให้ทางวัดต้องเร่งขนย้ายสิ่งของระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนที่ชุมชนเกาะยม ต.แควใหญ่ มีประชาชนผู้ประสบภัยได้ขนย้ายสิ่งของพร้อมทั้งอพยพขึ้นมากลางเต้นนอนอยู่บนถนน ส่วนช่วงท้ายเกาะยมต้องใช้เรือในการสัญจรเพราะถนนถูกน้ำท่วมไปหมดแล้ว

สำหรับน้ำที่ท่วมในอำเภอชุมแสง ยังเพิ่มระดับสูงขึ้น น้ำยมและน้ำน่านไหลลงสู่คลองบางเคียนเพิ่มขึ้น เข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านและนาข้าวแล้วกว่า 5,000 ไร่ ซึ่งชาวบ้านอยากให้มีการระบายน้ำ ที่เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงนครสวรรค์ที่ 1 เร่งติดตั้งป้ายเตือนน้ำท่วม วางกระสอบทรายอุดช่องน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ หลังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีน้ำไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมเส้นทางยูเทิร์นใต้สะพานเดชาติวงศ์ฝั่งตะวันออก มีน้ำท่วมสูงประมาณ 50 ซม. ต้องปิดการจราจร รถไม่สามารถวิ่งได้ แต่ยังมีประชาชนนำรถไปจอดล้างกันที่จุดดังกล่าว ส่วนบนถนนสายนครสวรรค์-ชุมแสง ยังมีน้ำไหลปริ่มๆริมถนนหลายจุดแต่รถยังสามารถวิ่งไปมาได้ และในเขต ต.ตะเคียนเลื่อน ที่ยูเทิร์นใต้สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มมีน้ำไหลล้นตลิ่งเข้ามาบ้างแล้วแต่ยังสามารถสัญจรไปมาได้ เจ้าหน้าที่ได้นำเสาสีแดงไปปักเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนให้เพิ่มความระมัดระวัง

ด้านปริมาณน้ำท่าในวันนี้ โครงการชลประทานนครสวรรค์และงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครนครสวรรค์ได้รว่มกันตรวจสอบมีดังนี้คือที่สถานีวัดน้ำP17 บรรพตพิสัย(แม่น้ำปิง)อัตราน้ำไหลผ่าน 713 ลบ.ม/วินาที(39.28% ของความจุลำน้ำ) น้อยกว่ากว่าเมื่อวาน 12 ลบ.ม/วินาที ระดับน้ำ ลดลง 5 เซนติเมตรที่สถานีวัดน้ำN67 ชุมแสง (แม่น้ำน่าน)อัตราน้ำไหลผ่าน 1518 ลบ.ม/วินาที(96.13% ของความจุลำน้ำ) เท่ากับเมื่อวานระดับน้ำคงที่mujสถานีวัดน้ำC2 อำเภอเมืองนครสวรรค์ (แม่น้ำเจ้าพระยา)อัตราน้ำไหลผ่าน 2854 ลบ.ม/วินาที(79.49% ของความจุลำน้ำ) มากกว่าเมื่อวาน 5.00 ลบ.ม/วินาที ระดับน้ำ (+) เพิ่มขึ้น 1 เซนติเมตร