แฉกลุ่มผู้มีอิทธิพล ฮุบชายหาดกระบี่200ไร่ ขายไร่ละ30ล้าน

แฉกลุ่มผู้มีอิทธิพล ฮุบชายหาดกระบี่200ไร่ ขายไร่ละ30ล้าน

ชาวกระบี่ร้อง "ดีเอสไอ" สอบโฉนดที่ดินริมทะเล เขตป่าอ่าวนางหางนาค ปักป้ายขายไร่ละ 30 ล้าน เผยที่ดินถูกออกโฉนดยกแผง เนื้อที่ 200 ไร่ รวม 39 แปลง ส่งป.ป.ช.ไต่สวนคดีทุจริตออกเอกสารสิทธิ์ตั้งแต่ปี 52 ขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ เชื่อในพื้นที่มีกลุ่มอิทธิพลจริง

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) -19 ต.ค.60 นางแสงระวี บงกชมาศ เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.มนตรี บุณยโยธิน ผอ.กองคดีทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ขอให้ตรวจสอบการทุจริตออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบที่ดิน 6 แปลง บริเวณป่าสงวนแห่งชาติอ่าวนางหางนาค ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ โดยนางแสงระวี ระบุว่า ที่ดินแปลงดังกล่าว ตนเข้าครอบครองและทำประโยชน์ต่อจากบิดา ต่อมาถูกฟ้องว่าบุกรุกป่าสงวนเนื้อที่ 5 ไร่ โดยคดีนี้ศาลฎีกาพิพากษาว่าตนมีความผิดจริง โดยสั่งให้ออกนอกพื้นที่ ห้ามเข้าไปทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนฯ และสั่งปรับ ส่วนโทษจำคุกศาลให้รออาญาไว้ ต่อมาที่ดินดังกล่าวซึ่งศาลตัดสินแล้วว่าอยู่ในเขตป่าสงวนกลับถูกนำไปออกโฉนดถึง 6 แปลง ตนจึงไปร้องคัดค้านที่สำนักงานที่ดินจังหวัดจนเป็นเหตุให้เจ้าของโฉนดฟ้องตนเป็นจำเลยในคดีแพ่ง 4 คดี เนื่องจากทำให้เสียประโยชน์จากการไม่ได้รับโฉนดจากรัฐ ทั้งนี้ ตนมีข้อมูลว่าดีเอสไอเคยตรวจสอบที่ดินแปลงใกล้เคียง ซึ่งพบว่าเป็นการออกเอกสารสิทธิ์ทับเขตป่ารวม 33 แปลง จึงเข้ามาร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อให้ดีเอสไอเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง

"สำหรับที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติฯ ยังไม่มีนายทุนเข้าไปแผ้วถางหรือสร้างสิ่งปลูกสร้างใดๆ เชื่อว่านายทุนคงรอดูท่าทีว่าที่ดินจะถูกเพิกถอนเอกสารสิทธิ์หรือไม่ ขณะนี้มีเพียงการติดป้ายประกาศขายที่ดินไร่ละ 20-30 ล้านบาท โดยการเข้าร้องทุกข์วันนี้ เพราะเชื่อมั่นว่าดีเอสไอจะตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริง ดิฉันในฐานะชาวบ้านไม่เข้าใจว่าเหตุใดผู้ครอบครองและทำประโยชน์ที่ดินตัวจริงกลับไม่สามารถยื่นขอออกโฉนดได้ แต่นายทุนต่างถิ่นทั้งคนมีสีและนักกฎหมายสามารถยื่นขอออกโฉนดได้สำเร็จ ที่สำคัญที่ดินแปลงนี้ก็ถูกศาลตัดสินแล้วว่าเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ" นางแสงระวี กล่าว

ด้านพ.ต.ท.มนตรี กล่าวว่า สำหรับป่าสงวนอ่าวนางหางนาค ดีเอสไอได้เข้าไปตรวจสอบจนได้หลักฐานชัดเจนว่าเป็นการทุจริตออกเอกสารสิทธิ์รวม 33 แปลง เนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ ซึ่งดีเอสไอได้สรุปสำนวนส่งไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไต่สวนความผิดในคดีอาญาตั้งแต่ปี 2552 แต่คดีในชั้นป.ป.ช.ยังไม่แล้วเสร็จ ในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐคดียังอยู่ในอายุความ 10-15 ปี ส่วนบุคคลที่ส่วนสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่กระทำความผิดคดีอาจขาดอายุความไปแล้ว สำหรับกรณีของนางแสงระวีนั้น ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นการออกเอกสารสิทธิ์ล็อตเดียวกับ 33 แปลง ที่ดีเอสไอตรวจสอบแต่ที่ดิน 6 แปลงถูกระงับการออกโฉนด เนื่องจากนางแสงระวีไปร้องคัดค้าน หลังจากนี้จะเร่งดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง และจะหารือไปยังป.ป.ช.อีกครั้ง ทั้งนี้ การออกเอกสารสิทธิ์ไม่เกี่ยวข้องกับนายธวัชชัย อนุกูล อดีตพนักงานที่ดิน ที่เสียชีวิต เนื่องจากเหตุเกิดคนละจังหวัด

"กรณีตั้งข้อสังเกตว่าผู้มีอิทธิพลเข้าไปข่มขู่นั้น ดีเอสไอเชื่อว่าเป็นความจริง เพราะหากไม่มีผู้มีอิทธิพลเข้าไปเกี่ยวข้อง เอกสารสิทธิ์ที่ออกโดยไม่ชอบและมีหลักฐานชัดเจนว่าอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติคงถูกเพิกถอนไปนานแล้ว แต่ปรากฏว่าที่ดินทั้ง 33 แปลงก็ยังไม่ถูกดำเนินการใดๆ" ผอ.กองคดีทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมกล่าว