SQ - ซื้อ

SQ - ซื้อ

แม่เมาะ 9 ... ก้าวที่สำคัญ

ประเด็นการลงทุน

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ ปรับราคาเป้าหมายไป ณ สิ้นปี 2018 ที่ 9 บาท (อิง P/E 20 เท่า) ปัจจุบันหุ้นเทรดบน P/E 19 เท่าในปี 2017 และจะลดลงเหลือเพียง 16 เท่าในปีหน้า นับว่าไม่แพงเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย PE ของกลุ่มที่ 25 เท่า)

ราคาหุ้นมีปัจจัยหนุนจากงานโครงการแม่เมาะ 9 ที่คาดจะประกาศผลผู้ผ่านคุณสมบัติทางเทคนิคในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ ก่อนที่จะประกาสผลผู้ชนะภายในสิ้นเดือน ต.ค.-ต้นเดือน พ.ย. ซึ่งหากบริษัทได้รับงานจะหนุนให้ Backlog ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 7.6 หมื่นล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์และจากการประเมินเบื้องต้นหากชนะงานแม่เมาะ 9 จะหนุนให้เกิด EPS ส่วนเพิ่มกับบริษัทราว 40% (สุทธิจากผลกระทบของ Dilution Effect จากการเพิ่มทุน) แม้ว่าจะมีประเด็นความกังวลของตลาดในเรื่องของผลประกอบการณ์ที่จะชะลอตัวใน 3Q17 เนื่องจากฝนที่ตกหนัก แต่เป็นแค่ปัจจัยด้านฤดูกาลปกติอยู่แล้ว

โครงการแม่เมาะ 9 ประกาศผลเร็วกว่าคาด

โครงการแม่เมาะ 9 มีผู้ยื่นซองทั้งหมด 3 ราย โดยมูลค่าโครงการ อยู่ที่ 4 หมื่นล้านบาท (แม่เมาะ 7; 2.2 หมื่นล้านบาท, แม่เมาะ 8; 2.3 หมื่นล้านบาท, หงสาฯ 1.2 หมื่นล้านบาท) โดยคาดจะรู้ผลภายในสิ้นเดือน ต.ค.– ต้น เดือน พ.ย. นี้ เร็วกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้าที่คาดว่าจะประกาศในช่วงสิ้นปีจากแผนกำหนดการใหม่ดังกล่าว เราประเมินว่าภายในสัปดาห์นี้-สัปดาห์หน้า จะมีการประกาศผลผู้ผ่านเงื่อนไขทางเทคนิคก่อนที่จะประกาศผลช่วงสิ้นเดือน เรายังเชื่อว่า SQ ยังได้เปรียบในด้านความสามารถในการบริหารเครื่องจักร (ข้อมูลในอดีตตอกย้ำความสามารถของ SQ ในด้านนี้) และมีโอกาสสูงที่จะคว้างานนี้ไปได้ โดยหากบริษัทได้รับงานดังกล่าวจะส่งผลให้มูลค่างานในมือ (Backlog) เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 76,000 ล้านบาท

หากชนะประมูลหนุนกำไรส่วนเพิ่ม 80%

ประเด็นความกังวลของตลาดเรื่องการเพิ่มทุนหากบริษัทชนะงานประมูลโครงการแม่เมาะ 9 อย่างไรก็ตามเรามองว่าการเพิ่มทุนจะเกิดขึ้นในปี 2020 ซึ่งเป็นปีที่จะเริ่มติดตั้งเครื่องจักรใหญ่เข้าไป อีกทั้งเราเชื่อว่ากำไรจากงานแม่เมาะ 9 ที่เข้ามาจะหักกลบผลกระทบจากการเพิ่มทุนต่อ EPS ได้ โดยอิงตามสมมติฐาน เงินลงทุนเริ่มต้นที่ 1.4 หมื่นล้านบาท ( 2 เท่าของโครงการแม่เมาะ 8), D/E ที่ 70/30, อัตรากำไรสุทธิ 10% (อัตรากำไรสุทธิขั้นต่ำของงานประมูลที่ได้ในอดีต), ใช้เงินทุนหมุนเวียนในบริษัท 1 พันล้านบาท, ราคาเพิ่มทุนที่ 7 บาท จะทำให้เกิด Dilution Effect ราว 40% แต่กำไรที่จะเพิ่มขึ้นในระยะยาวราว 80%/ปี โดยผลสุทธิที่เกิดขึ้นยังทำให้ EPS เติบโตได้ 40%

ปรับประมาณการกำไรสะท้อนงานที่ได้เพิ่ม

เราคาดบริษัทจะได้รับงานส่วนเพิ่มมาทำในช่วงที่เป็นรอยต่อในการลงเครื่องจักรใหญ่ของโครงการแม่เมาะ 8 (ส.ค.-พ.ย.) และมีโอกาสที่เครื่องจักรใหญ่จะเริ่มดำเนินการได้ทันทีในเดือน ธ.ค. (จากแผนเดิมมี.ค. ปีหน้า) อีกทั้งงานขนถ่านโครงการแม่เมาะ 7 เริ่มกลับมาเรียกตามแผน สำหรับโครงการหงสา คาดมีโอกาสเจรจาได้งานเพิ่มทั้งโครงการตามแผนการเพิ่มโรงไฟฟ้า ทำให้โดยรวมเราปรับประมาณการกำไรปี 2017 ขึ้น 15% มาที่ 436 ล้านบาท