ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง พืชผักปรับราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัว

ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง พืชผักปรับราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัว

ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง พืชผักหลายชนิดปรับราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัว รับช่วงเทศกาลถือศิลกินเจ งดการจุดประทัด งดพิธีกรรมเข้าทรง

นางอรวรรณ แซ่เบ้ อายุ 47 ปี แม่ค้าผักรายใหญ่ ทั้งปลีกและส่งในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง เปิดเผยว่า ช่วงนี้ผักสดหลายชนิดได้ปรับราคาสูงขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูก ทั้งในภาคเหนือ และภาคกลาง ทำให้มีผักส่งขายในท้องตลาดลดน้อยลง อีกทั้งอยู่ในช่วงใกล้เทศกาลถือศีลกินเจ ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ อ.เบตง มีเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ความต้องการผักสดมีมากขึ้นกว่าช่วงปกติหลายเท่าตัว ซึ่งราคาผักสดหลายชนิดมีการปรับตัวสูงขึ้นล่วงหน้า โดยเฉพาะผักคะน้า จากปกติราคากิโลกรัมละ 35 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 50 บาท เนื่องจากมีฝนตกหนักติดต่อในพื้นที่ปลูก ทำให้ผักคะน้าเสียหาย หรือเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ส่วนผักชี จากปกติราคากิโลกรัมละ 100 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 300-400 บาท ผักกาดหอม ปกติกิโลกรัมละ 70 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 120 บาท หัวไชเท้า จากปกติราคากิโลกรัมละ 35 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 50 บาท นอกจากนี้ ผักชนิดอื่นๆ ก็ปรับราคาสูงขึ้นเกือบเท่าตัว เช่น แตงกวา มะเขือเทศ ถั่วฝักยาว เป็นต้น

ขณะที่ร้านอาหารในเขตเทศบาลเมืองเบตง ได้ปรับเปลี่ยนมาจำหน่ายอาหารเจ ในช่วงเทศกาลกินเจเหมือนเช่นทุกปี ขณะที่ชาวไทยเชื้อสายจีนและประชาชนทั่วไปเริ่มล้างท้องด้วยการออกมาเลือกซื้อผักอาหารเจไปรับประทานตั้งแต่ช่วงเช้าทั้งอาหารคาวหวานและของกินเล่น ซึ่งจำหน่ายในราคาประหยัด เช่น แกงถุงเริ่มต้นที่ถุงละ 40 บาท เนื้อเจถุงละ 50 บาท และประเภทผัด เช่น ผัดหมี่เหลือง ก๋วยเตี๋ยวผัด กล่องละ 20 บาท โดยเริ่มจำหน่ายวันนี้เป็นวันแรกไปจนถึงวันที่ 28 ต.ค. แต่ปีนี้เน้นแบบเรียบง่าย พร้อมงดการจุดประทัด, งดพิธีกรรมเข้าทรงหรือทรงเจ้า และงดขบวนแห่พระประจำปีหรือชิวลัก เนื่องจากอยู่ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร