เร่งวางกระสอบทรายป้องกัน น้ำชีทะลักเข้าท่วมนาข้าว

เร่งวางกระสอบทรายป้องกัน น้ำชีทะลักเข้าท่วมนาข้าว

ชาวบ้านท่างาม ต.หัวขวาง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม เร่งวางกระสอบทรายป้องกัน น้ำชีทะลักเข้าท่วมนาข้าว

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2560 ที่บ้านท่างาม หมู่ 14 .ต.หัวขวางอ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน และนักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพบ้านไผ่จ.ขอนแก่น ต่างร่วมกันกรอกกระสอบทรายตลอดทั้งวัน กว่า 2,000 ใบ ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อไปนำกั้นขอบตลิ่งไม่ให้น้ำชีไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่นาข้าว และหมู่บ้านเนื่องเขื่อนอุบลรัตน์ได้ระบายน้ำลงมาวันละ 50 ล้านลูบาศก์เมตร ซึ่งทำให้น้ำในแม่น้ำชีได้เอ่อขึ้นสูงใกล้จะล้นตลิ่งเพื่อป้องกันน้ำจากแม่น้ำชีที่เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ นาข้าวกว่า 5,000 ไร่ เพื่อป้องหันไม่ให้ไหลเข้านาข้าวที่ใกล้จะเก็บเกี่ยวในปลายเดือนพฤศจิกายนนี้

ขณะที่น้ำชีอยู่เหนือระดับถนนประมาณ 60 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องเร่งวางกระสอบทรายเพิ่มเติมตลอดทั้งวัน เพื่อป้องกันบ้านเรือนและไร่นาของตนเอง หากน้ำชีทะลัก ก็จะทำให้ราษฏร 545 ครัวเรือน ประชากร 1,634 คน เดือดร้อน รวมไปถึงพื้นที่การเกษตรอีกกว่า 5,000 ไร่

จากระดับน้ำในแม่น้ำชีได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งจุดดังกล่าวถือเป็นจุดวิกฤตอีกจุดหนึ่งที่ต้องเร่งดำเนินการอีกทั้งจุดดังกล่าวเป็นช่วงโค้งน้ำกระแสน้ำไหลแรงและเชี่ยวกรากหากน้ำชีกัดเซาะจนคันดินขาดได้จึงได้เร่งช่วยกันกรอกระทรายเพื่อป้องกันน้ำทะลักเข้ามาในพื้นที่