วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 ต.ค.60)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 ต.ค.60)

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นจากความตึงเครียดในอิรักและอิหร่าน

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากกำลังการผลิตของแหล่งน้ำมันดิบ  Bai Hassan และ Avan ที่ลดลงจากความเสียหายของสถานีสูบถ่ายน้ำมันจำนวน 6 สถานี หลังจากที่กองกำลังทหารอิรักเข้ายึดแหล่งน้ำมันดิบขนาดใหญ่ในบริเวณเคอร์ดิสถานคืนจากชาวเคิร์ดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา  โดยเจ้าหน้าที่ด้านน้ำมันของอิรักคาดว่าจะสามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้ตามปกติภายใน 24 ชั่วโมง

+ การปฏิเสธที่จะลงนามรับรองว่ารัฐบาลอิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อปี 2558 ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  สร้างความกังวลต่อปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของอิหร่านที่อาจหายไปจากตลาด โดยหากพิจารณาจากการคว่ำบาตรต่ออิหร่านในครั้งที่ผ่านมา ปริมาณน้ำมันดิบจากอิหร่านหายไปราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์การขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มในและนอกโอเปค ซึ่งอาจมีการกำหนดนโยบายดังกล่าวในการประชุมของกลุ่มโอเปคที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 30 พ.ย. 2560 ที่กรุงเวียนนา

- อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดานในสหรัฐ ที่อาจปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี 2561 หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ คาดการณ์การผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐ ในปีหน้าอาจสูงถึง 9.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ตลาดสิงคโปร์ปิดทำการเนื่องจากวันหยุดเทศกาลดีปาวลี

ราคาน้ำมันดีเซล ตลาดสิงคโปร์ปิดทำการเนื่องจากวันหยุดเทศกาลดีปาวลี

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

  • ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 48 - 53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
  • ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 55 - 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ คาดจะปรับลดลง จากการผลิตน้ำมันดิบที่ปรับลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา จากผลกระทบของพายุเฮอริเคน Nate ประกอบกับโรงกลั่นหลายแห่งยังคงอัตราการกลั่นในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ตามความต้องการใช้น้ำมันที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์ล่าสุด สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 6 ต.ค.60 ปรับลดลงราว 2.7 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 462.2 ล้านบาร์เรล
  • ติดตามสถานการณ์ความตึงเครียดในอิรักว่าจะรุนแรงและกระทบตลาดน้ำมันหรือไม่ หลังในวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา รัฐบาลท้องถิ่นในภูมิภาคเคอร์ดิสถาน (KRG) เขตกึ่งปกครองตนเองทางเหนือของอิรักจัดการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากอิรัก สร้างความไม่พอใจให้กับนานาประเทศ รวมถึงรัฐบาลกลางของอิรัก โดยล่าสุด สถานการณ์ความตึงเครียดเริ่มทวีความรุนแรงขึ้น หลังกองทัพของอิรักและอิหร่านเตรียมฝึกซ้อมทางทหารบริเวณพื้นที่ชายแดนของอิหร่าน ซึ่งติดกับพื้นที่ของเคอร์ดิสถาน เพื่อแสดงแสนยานุภาพ นอกจากนี้ ศาลอิรักยังออกหมายจับผู้นำของ KRG และผู้ช่วยอีก 2 คน หลังจัดการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากอิรัก
  • จับตาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ และอิหร่าน หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ มีแผนที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งได้มีการตกลงกันตั้งแต่เดือน ก.ค. 58 โดยมี 6 ประเทศร่วมการเจรจาครั้งนี้ ได้แก่ สหรัฐ รัสเซีย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส และเยอรมนี โดยในวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา นายทรัมป์ปฏิเสธที่จะรับรองว่าอิหร่านได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ และให้สภาคองเกรสตัดสินใจว่าจะนำมาตรการคว่ำบาตรกลับมาใช้กับอิหร่านอีกครั้งหรือไม่

-------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

โทร.02-797-2999