ญี่ปุ่นเล็งสอบรถ-รถไฟใช้เหล็ก ‘โกเบ สตีล’

ญี่ปุ่นเล็งสอบรถ-รถไฟใช้เหล็ก ‘โกเบ สตีล’

กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นเล็งหามาตรการตรวจสอบความปลอดภัยของรถยนต์ รถไฟ และเครื่องบินที่ใช้เหล็กของ "โกเบ สตีล" หลังยุโรปแนะนำผู้ผลิตเครื่องบินระงับการใช้เหล็กบริษัทนี้

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานวันนี้ (19 ต.ค.) ว่า กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคมและการท่องเที่ยว จะพิจารณามาตรการที่มากไปกว่าการขอให้ผู้ผลิตยานพาหนะตรวจสอบความปลอดภัยเหล็กของบริษัทโกเบ สตีล หลังจากสำนักงานความปลอดภัยการบินยุโรปแนะนำผู้ผลิตเครื่องบินให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เหล็กของโกเบสตีลที่ใช้อยู่ว่าได้มาตรฐานหรือไม่ และควรระงับการใช้เหล็กของโกเบสตีลจนกว่าเรื่องจะกระจ่าง

ก่อนหน้านี้ โกเบ สตีล ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่นและก่อตั้งมานาน 112 ปี แถลงยอมรับว่า ตกแต่งข้อมูลการตรวจสอบผลิตภัณฑ์เหล็กที่จำหน่ายให้แก่ลูกค้ามากกว่า 500 รายตั้งแต่ 10 ปีก่อน เช่น ผงเหล็ก แผ่นอะลูมิเนียมรีดร้อน อะลูมิเนียมหล่อ แผ่นทองแดง ท่อทองแดง

อย่างไรก็ตาม สื่อญี่ปุ่นรายงานอ้างอดีตพนักงานบริษัทดังกล่าวว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นมานานกว่า 30 ปีแล้ว ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นและโกเบ สตีลออกตัวว่า ยังไม่แน่ชัดว่าการตกแต่งข้อมูลการตรวจสอบทำให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยหรือไม่