โชเฟอร์สองแถวบริการฟรี ปชช.ร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

โชเฟอร์สองแถวบริการฟรี ปชช.ร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

โชเฟอร์สองแถวกาฬสินธุ์บริการรับส่งผู้โดยสาร ที่จะเดินทางร่วมงานพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ฟรีตลอดวันในวันที่ 26 ตุลาคม 2560

เมื่อวันที่ 19 ต.ค.60 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ นายพชรวิเชียร สมจิตร ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ นำกำลังเจ้าหน้าที่ และผู้ต้องราชทัณฑ์ในความดูแลรับผิดชอบ 50 คน เข้าปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือในการปรับแต่งภูมิทัศน์รอบพระเมรุมาศจำลองโดยกำลังคนได้ช่วยขนต้นดอกดาวเรืองจำนวนมากในการประดับตกแต่งพื้นที่โดยรอบพระเมรุมาศจำลองรวมถึงการทำความสะอาดพื้นที่ และขุดลอกท่อระบายน้ำ

นายพชรวิเชียร สมจิตร ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทางเรือนจำ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้คัดเลือกผู้ต้องราชทัณฑ์ 50 คน ที่ได้รับการประเมิน และได้รับการอนุญาตจากกรมราชทัณฑ์ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของจิตอาสา เป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มบุคคลที่ขาดโอกาส ได้แสดงพลังแห่งความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้โดยการเข้าปฏิบัติหน้าที่ของผู้ต้องราชทัณฑ์ จะช่วยเหลือในส่วนของงานหนัก เช่น การขุดลอกท่อระบายน้ำ การทำความสะอาด และการช่วยขนย้ายอุปกรณ์หนักต่าง ๆ ในการเตรียมพื้นที่ปรับแต่งภูมิทัศน์ให้สวยงามโดยรอบพระเมรุมาศจำลองก่อนจะถึงวันที่ 26 ต.ค. นี้ ในการพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และหลังจากเสร็จสิ้นพิธีก็จะเป็นกำลังในการเข้าเก็บพื้นที่จนสะอาดเรียบร้อย

ขณะเดียวกัน ที่สำนักงานเทศบาลตำบลไผ่ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายขวัญชัย ศรศรีวิชัย นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ เป็นประธานแถลงข่าวเตรียมความพร้อม โครงการรถจิตอาสาบริการรับส่งประชาชนฟรี ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีนางสมจิตร ภูคงน้ำ นายกเทศมนตรีตำบลไผ่ นายวัชรากร จำปาบุรี ปลัดเทศบาลตำบลไผ่ ร.ต.อ.ธนสิทธิ์ นาสมตรองรอง สว.จร.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พร้อมข้าราชการผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง และ อสม. ร่วมงานจำนวนมาก

นางสมจิตร ภูคงน้ำ นายกเทศมนตรีตำบลไผ่ กล่าวว่า ตามที่จังหวัดกาฬสินธุ์จะได้จัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมกับพสกนิกรทั่วประเทศ ในวันที่ 26 ต.ค.2560 โดย จ.กาฬสินธุ์กำหนดจัดที่มณฑลพิธีสนามหน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชน เดินทางเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่จะเดินทางเข้าร่วมพิธี ถวายความอาลัย จึงได้ร่วมกับผู้ประกอบการผู้โดยสารประจำทางในพื้นที่ รวมทั้งบริษัท ห้างร้าน เอกชน จัดโครงการรถจิตอาสาบริการรับส่งประชาชนฟรี โดยไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ

ทั้งนี้ เพื่อลดความแออัด และให้บรรยากาศการจราจรคล่องตัว โดยถึงวันนี้ มีผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางทั้งสองแถวเล็ก และโดยสารขนาดใหญ่ สมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 20 คัน ซึ่งรถโดยสารทุกคันได้ผ่านการตรวจสภาพ และรับรองความปลอดภัยจากสำนักงานขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ เป็นอย่างดี

ด้านนายสุปัน บุญผง อายุ 57 ปี ผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง กล่าวว่า ตามปกติในชีวิตประจำวัน ได้นำครอบครัวปฏิบัติตนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นหลักในการดำเนินชีวิตมาโดยตลอด ทำให้มีกินมีใช้ ไม่เดือดร้อน อย่างไรก็ตามในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันที่ 26 ต.ค.2560 ที่จะถึงนี้ จึงได้ชักชวนผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง ร่วมโรงการรถจิตอาสาบริการรับส่งฟรี กับเทศบาลตำบลไผ่ เป็นการทำความดีเพื่อพ่อในโอกาสนี้

โดยมีการจัดคิวรับส่งประชาชนที่เดินทางเข้าร่วมพิธี ที่บริเวณมณฑลพิธีสนามหน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ โดยเส้นทางจอดรับบริเวณรอบนอกด้านทิศตะวันออก ที่ห้างแม็คโคร มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ห้างบิ๊กซี ตลาดนัดคลองถม ห้างกาฬสินธุ์พลาซ่า จุดรับ-ส่งที่หน้าบ้านพักนายอำเภอ วนกลับที่วงเวียนน้ำพุ ตามเส้นทางเดิมตลอดสาย จนกว่างานราชพิธีฯ จะแล้วเสร็จ ประชาชนที่ประสงค์ใช้บริการ สามารถไปรอขึ้นรถสถานที่ดังกล่าว สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเทศบาลตำบลไผ่ 043-840-786 หรือ 086-4596215 และ 095-1681917