พระราชทาน 'ไฟหลวง' ให้ผู้ว่าฯรับไปในการพิธีแต่ละจังหวัด

พระราชทาน 'ไฟหลวง' ให้ผู้ว่าฯรับไปในการพิธีแต่ละจังหวัด

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน "ไฟหลวง" แก่นายกรัฐมนตรี ในการพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯขณะที่นายกฯ อัญเชิญ "ไฟหลวง" ไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด รับไปในการพิธีที่จัดขึ้นในแต่ละจังหวัด

นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระราชทานพระราชวโรกาสให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ที่พระที่นั่งอัมพรสถานทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้แทนรับโคมไฟหลวงพระราชทาน ไปในการพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ณ พระเมรุมาศจำลองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งรับหีบเพลิงพระราชทาน ไปในการพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในต่างประเทศ

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า หลังจากนายกรัฐมนตรีเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และรับไฟหลวงพระราชทานฯแล้ว นายกรัฐมนตรีจะได้อัญเชิญไฟหลวงพระราชทานไปที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อประกอบพิธีรับไฟหลวงพระราชทานโดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จากนั้นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร ตลอดจนผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด จะรับไฟหลวงพระราชทาน ขณะที่ปลัดกระทรวงการต่างประเทศจะรับหีบเพลิงพระราชทาน เพื่ออัญเชิญไปในการพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ณ พระเมรุมาศจำลองในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 9 แห่ง และจังหวัดต่างๆ อีก 76 แห่ง รวมทั้งต่างประเทศ 94 แห่งด้วย