70เยาวชนภาคเหนือ ศึกษาห้องเรียนธรรมชาติ ตามศาสตร์พระราชา

70เยาวชนภาคเหนือ ศึกษาห้องเรียนธรรมชาติ ตามศาสตร์พระราชา

ตัวแทนเยาวชนภาคเหนือกว่า 70 คน ร่วมศึกษาห้องเรียนธรรมชาติและศาสตร์พระราชา น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้กับตนเอง ครอบครัว และชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์เรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ จ.พิษณุโลก เยาวชนตัวแทนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนต่างๆ ในภาคเหนือกว่า 70 คน ได้เข้าค่ายเรียนรู้ และสัมผัสกับห้องเรียนธรรมชาติและศาสตร์พระราชา สร้างประสบการณ์ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาสู่การเรียนรู้ของเยาวชน พร้อมผลักดันให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของเยาวชนอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้แนวคิด “ก้าวเพื่อรักษ์”

สำหรับค่าย PTTEP Teenergy ที่จัดขึ้นเพื่อที่เยาวชนจะได้เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านฐานกิจกรรมการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ เช่น การปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ การปลูกนาข้าว การเลี่ยงปลา ไก่ไข่หมูหลุม ร่วมทั้งการทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพต่างๆ เพื่อใช้ในการทำเกษตรอินทรีย์ นอกจากนี้เยาวชนจะได้ร่วมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ(เวิร์คชอป) เพื่อเรียนรู้ธรรมชาติและพลังงาน พร้อมร่วมกันแสดงพลังจิตอาสาปรับปรุงทัศนียภาพและสิ่งแวดล้อมในชุมชน ซึ่งเป็นการปลูกฝังให้เยาชนได้เรียนรู้การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติด้วยการ

นายศิริพงษ์ เฟื่องลิขิต ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคม ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ได้จัดโครงการ PTTEP Teenergy ทั่วทั้ง4ภาค ซึ่งภาคเหนือเป็นค่ายสุดท้าย ซึ่งนำเยาวชนในพื้นที่ภาคเหนือที่ผ่านการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 70 คน มาศึกษาเรียนรู้การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และร่วมพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน โดยการน้อมนำหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่9 มาถ่ายทอดให้กับเยาวชน เพื่อต้องการให้เยาวชนเกิดความรักความหวงแหน และได้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำเนินชีวิตด้วย