ญี่ปุ่นร่วมทุนหมื่นล้านรับตลาดแอลเอ็นจีเอเชียโต

ญี่ปุ่นร่วมทุนหมื่นล้านรับตลาดแอลเอ็นจีเอเชียโต

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเปิดตัวโครงการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สร้างสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) โรงไฟฟ้า และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ เพื่อรองรับความต้องการแอลเอ็นจีที่เพิ่มขึ้นในเอเชีย

นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ความต้องการก๊าซธรรมชาติเหลวกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก และยังมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในทวีปเอเชีย

นอกจากนี้ เขายังประกาศแผนการฝึกอบรมบุคลากร 500 คนภายในระยะเวลา 5 ปี และการสร้างความโปร่งใสให้กับตลาดแอลเอ็นจีระหว่างประเทศ ในแง่ของการกำหนดราคาและอื่นๆ ต่อที่ประชุมผู้ผลิต-ผู้บริโภคแอลเอ็นจี ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีมาตั้งแต่ปี 2555

การประชุมดังกล่าวเป็นการรวมตัวกันของผู้แทนจากรัฐบาลและนักธุรกิจทั้งในฝั่งของผู้ผลิตและผู้บริโภคก๊าซธรรมชาติเหลว ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา การ์ตา และอินเดีย เพื่อแลกเปลี่ยนมุมในด้านอุปสงค์และอุปทาน ตลอดจนหารือกันถึงแนวทางในการทำให้ตลาดมีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น

ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่นำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวรายใหญ่ที่สุดในโลก และได้นำเข้าก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก หลังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของประเทศได้รับความเสียหายจากภัยพิบัตินิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิ เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2554