สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วงฉุดราคาปรับตัวขึ้น

สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วงฉุดราคาปรับตัวขึ้น

หลังจากที่สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐร่วงลงในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันพุธ (18ต.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐร่วงลงในสัปดาห์ที่แล้ว บ่งชี้ถึงแนวโน้มดีมานด์ที่สูงขึ้น รวมทั้งปัจจัยจากสถานการณ์ตึงเครียดในเมืองเคอร์คุกของอิรัก และความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและสหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวขึ้น 16 เซนต์ ปิดตลาดที่ราคา 52.04 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 20 เซนต์ที่ 58.08 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐร่วงลง 5.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 456.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งต่ำกว่าสถิติที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ระบุว่า ร่วงลง 7.1 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ การลำเลียงน้ำมันดิบจากพื้นที่ทางตอนเหนือของอิรักผ่านมายังท่าเรือซีย์ฮานของตุรกี ร่วงลงอย่างหนัก ภายหลังจากที่กองทัพอิรักและกองกำลังชาวเคิร์ดยังคงปะทะกันอยู่ในพื้นที่ผลิตน้ำมันที่สำคัญอย่างเมืองเคอร์คุก

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและสหรัฐที่มีจุดยืนที่แตกต่างกันในเรื่องของข้อตกลงนิวเคลียร์