โก่งราคา 'ดอกดาวเรือง' คุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท

โก่งราคา 'ดอกดาวเรือง' คุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท

กรมการค้าภายใน เตือน พ่อค้าโก่งราคาดอกดาวเรือง ขี้ขายเกินจริง คุก 7 ปี หรือปรับ 1.4 แสนบาท

ตามที่ได้มีหมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศ ท้องสนามหลวง ในระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 โดยที่รัฐบาลได้เชิญชวนให้ส่วนราชการ ภาคเอกชนและประชาชนทั่วประเทศปลูกต้นดอกดาวเรืองหรือประดับดอกดาวเรืองในบริเวณจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ สถานที่ราชการ ในหมู่บ้าน ชุมชน ที่อยู่อาศัย หรือสถานที่อื่นๆ ที่เหมาะสม เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงแนวทางป้องกันมิให้ผู้ประกอบการจำหน่ายดอกดาวเรือง ต้นดอกดาวเรืองและเมล็ดพันธุ์ สูงเกินสมควร กรมการค้าภายใน จึงได้ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 21 พ.ศ. 2560 เรื่องห้ามฉวยโอกาสจำหน่ายดอกดาวเรือง ต้นดอกดาวเรืองและเมล็ดพันธุ์ ในราคาที่สูงเกินสมควรและให้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า หากพบว่ามีการจำหน่ายดอกดาวเรือง ต้นดอกดาวเรือง และเมล็ดพันธุ์ ในราคาที่สูงเกินสมควร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าหรือจำหน่ายไม่ตรงกับป้ายราคาที่แสดงไว้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้จัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจกรมการค้าภายในออกตรวจสอบการจำหน่ายดอกดาวเรืองและเมล็ดพันธุ์ดอกดาวเรืองตามแหล่งผลิตและแหล่งจำหน่ายในเขตกรุงเทพฯ ส่วนในต่างจังหวัดมอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดดำเนินการตรวจสอบโดยจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อดอกดาวเรืองดังกล่าว หรือพบเห็นการฉวยโอกาส โปรดแจ้งสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและหากพบว่ากระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป