คาดเริ่มใช้บัตรแมงมุมในระบบขนส่งสาธารณะ มิ.ย.61

คาดเริ่มใช้บัตรแมงมุมในระบบขนส่งสาธารณะ มิ.ย.61

"รมว.คมนาคม" คาดจะเริ่มใช้บัตรแมงมุมกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์เรลลิ้งก์ - ขสมก. มิ.ย. 61 ส่วนรถไฟฟ้า MRT - BTS - เรือ เริ่มเดือน ต.ค. 61

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานลงนามความร่วมมือเพื่อดำเนินการเชื่อมต่อระบบตั๋วร่วม ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส) และบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) ว่า ระบบตั๋วร่วม (บัตรแมงมุม) ถือเป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางให้ประชาชนโดยใช้บัตรใบเดียวสามารถเดินทางเชื่อมต่อการขนส่งสาธารณะในทุกระบบ โดยในเดือน มิ.ย.2561 ประชาชนจะสามารถใช้ตั๋วร่วมกับ รถไฟฟ้าแอร์พอร์เรลลิ้งก์ กับ รถเมล์ ขสมก.ได้ก่อน ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีม่วง และ รถไฟฟ้าบีทีเอส นั้นประชาชนจะสามารถใช้ตั๋วร่วมได้ประมาณเดือน ต.ค.61 ส่วนระบบขนส่งทางน้ำ คาดว่าจะสามารถเข้ามาใช้ระบบตั๋วร่วมได้ในเดือน ต.ค.2561 เช่นกัน

"มั่นใจว่าประชาชนจะสามารถใช้ตั๋วร่วมตามกำหนดระยะเวลา ไม่มีเลื่อนจากช่วงเวลาที่กำหนดอีก โดยในช่วงที่ตั๋วร่วมยังไม่สามารถใช้งานได้ ประชาชนสามารถขึ้นรถไฟ รถเมล์ ขสมก.ฟรีอยู่ แต่พอถึงวันที่ 1พ.ย.เป็นต้นไป ประชาชนที่มีบัตรสวัสดิการคนจน ก็สามารถใช้บัตรสวัสดิการกับ รถเมล์ ขสมก.ได้ทันที ส่วนตั๋วร่วมที่จะใช้กับรถไฟฟ้าทั้งสายสีน้ำเงินและ รถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้นจะสามารถใช้ได้พร้อมกันในเดือน ต.ค.ปี 61" นายอาคม กล่าว

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า หากเปิดระบบตั๋วร่วมให้ใช้ครบทุกระบบขนส่งสาธารณะ ในระยะยาวจะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นมากขึ้นแน่นอน เพราะผู้โดยสารเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หันมาใช้เดินทางโดยรถไฟฟ้ามากขึ้น และลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว ทั้งนี้จากการเจรจาระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชนผู้เดินรถไฟฟ้าด้วยกัน ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดถึงการลด หรือ ยกเว้นค่าแรกเข้าเมื่อใช้บริการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าของผู้บริการรายอื่น แต่ในส่วนรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพู ที่บีทีเอส เป็นให้บริการจะยังมีการยกเว้นค่าแรกเข้าอยู่