แม่ทัพภาคที่ 2 มอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัย

แม่ทัพภาคที่ 2 มอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัย

แม่ทัพภาคที่ 2 มอบถุงยังชีพ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ พร้อมกำชับให้ทหารเตรียมการช่วยเหลือประชาชนหากเกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2560 ที่วัดบ้านแจ้งจม ตำบลเจ้าท่า อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วย พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุตป์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ผดุงเกียรติ โปร่งจิตต์ ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกันมอบถุงยังชีพ ให้กับราษฎร์ผู้ประสบภัยน้ำท่วมจำนวน 160 ครอบครัว พร้อมกับติดตามสถานการณ์ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่พนังกั้นแม่น้ำชี ฝั่งอำเภอฆ้องชัย จรดอำเภอกมลาไสย พบว่าประชาชนยังคงเร่งทำการเสริมกระสอบทราย

20171018173036687

โดยมีนายเธียรชัย อัจฉริยพันธ์ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ และ พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ นายอนันต์ศักดิ์ แย้มชื่น ผอ.โครงการชลประทานกาฬสินธุ์ นายพัฒนะ พลศรี หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 เขื่อนระบายน้ำฝายวังยาง นายฤาชัย จำปานิล ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว นายสัมฤทธิ์ กิตติโชติ สุขสงค์ อำเภอกมลาไสย นายโสภณ เจริญพร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานสถานการณ์น้ำท่วม

พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงเป็นเรื่องของมวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์จังหวัดขอนแก่น ที่ยังคงมีการระบายออกมา และกำลังจะลงลำน้ำชีผ่านเข้ามาในพื้นที่ จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งได้สร้างผลกระทบเนื่องจากยังคงมีฝนตกลงมาในพื้นที่ สิ่งที่ทำได้ขณะนี้ ทหารและตำรวจ ฝ่ายปกครองจะร่วมกันสร้างแนวทางการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เหมือนในปี 2554

สำหรับปริมาณน้ำในลำน้ำชีขณะนี้ เหลืออีกเพียง 60 เซนติเมตร ก็จะสูงเท่ากับระดับน้ำท่วมในปี 2554 ขณะที่เขื่อนลำปาว มีปริมาณน้ำที่ 1,815 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 92 ของความจุอ่าง ซึ่งก็ได้ลดการระบายน้ำลงเหลือเพียงวันละ 4 ล้าน ลบ.ม. เพื่อชะลอความเสียหาย แต่หายในอนาคตยังมีน้ำฝนตกลงมาเขื่อนลำปาวก็อาจจะต้องระบายน้ำออกมาด้วยเช่นกัน