คลิปนาทีช่วยช้างขึ้นคลองชมพู

คลิปนาทีช่วยช้างขึ้นคลองชมพู

คลิปนาทีช่วยกันนำช้างป่าขึ้นจากคลองชมพูได้เป็นผลสำเร็จ หลังจากที่ถูกน้ำป่าพัดแช่อยู่ในน้ำนานกว่า 33 ชั่วโมง

วันที่ 18 ตุลาคม 2560 ความพยายามช่วยเหลือนำช้างเพศผู้ อายุประมาณ 10-15 ปี ขนาดประมาณ 3 ตัน ที่ถูกน้ำป่าพลัดตกลงสู่คลองชมพู บ้านชมภู ม.3 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ที่แช่อยู่ในคลองนานกว่า 33 ชม.ให้ขึ้นมาสู่ริมตลิ่งได้เป็นผลสำเร็จ หลังจากที่มีความพยายามหลายครั้งนับแต่พบช้างขึ้นฝั่งไม่ได้ตั้งแต่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ทั้งพยายามใช้เชือกดึงให้ลุกขึ้น ทำทางขึ้นได้ และเฝ้าสถานการณ์ตลอดทั้งคืน

ตั้งแต่ช่วงเช้าเวลาประมาณ 07.00 น. ทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ อบต.ชมพู ชาวบ้าน ทหาร ที่ผ่านมาชาวบ้าน ชาวบ้าน อ.เนินมะปราง จำนวน 100 คนได้มาคอยช่วยเหลือช้างป่าเชือกนี้ตลอดเวลา พร้อมใจกันนำเชือกมาคล้องที่ตัวช้าง เพื่อดึงร่างมาไว้บนตลิ่ง เพื่อให้ช้างป่าได้หายใจได้สะดวก และสามารถพลิกตัวได้ตามธรรมชาติ ช้างป่าที่แช่น้ำมาตลอดทั้งวันและทั้งคืน ได้มีอาการอิดโรย ช้างได้พยายามพยุงตัวเองไว้ตลอดเวลา โดยใช้งวงชูขึ้นสู่เหนือน้ำตลอดเวลา แต่ก็ไม่สามารถช่วยได้ เวลา 13.00 น. ได้มีความพยายามกันอีกครั้งหนึ่ง รถแบคโฮของอบจ.พิษณุโลก ได้ขุดตลิ่งให้เป็นร่อง เตรียมไว้สำหรับดึงช้างขึ้นมา ซึ่งระดับตลิ่งกับระดับพื้นน้ำสูงถึง 5 เมตร

โดยทีมสัตวแพทย์ได้ไปช่วยเหลือให้น้ำเกลือช้างในคลอง ขณะที่จนท.และชาวบ้าน ค่อย ๆ กันใช้เชือกผูกกับตัวช้าง นำแผ่นผ้าใบมารองที่ตัวช้าง ครั้งแรก ทั้งคนและรถแบ็คโฮสามารถดึงช้างขึ้นมาพ้นน้ำได้สำเร็จ ชาวบ้านต่างส่งเสียงดีใจ จากนั้น รถแบ็คโฮได้พยายามดึงช้างขึ้นไปบนตลิ่งให้ได้ ตัวช้างไปเกือบพ้นแล้ว ปรากฏว่าเชือกที่ผูกไว้หลุด ช้างกลับไหลลื่นลงมาข้างล่างอีกครั้งหนึ่ง

กระทั่งเวลาประมาณ 13.30 น. ความพยายามครั้งที่สองก็ประสบผลสำเร็จ รถแบคโฮสามารถดึงช้างขึ้นมาจากลำคลองและดึงมาไว้บนฝั่งได้ ท่ามกลางฝนที่ตกหนัก และความดีใจของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ได้กันชาวบ้านออก เผื่อว่าช้างมีแรงจะลุกวิ่งได้ แต่ช้างอยู่ในสภาพที่อ่อนแรงมาก มีความพยายามจะลุกยืนด้วยตัวเองหลายครั้ง แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ ทีมสัตวแพทย์ได้ให้น้ำเกลือ กระทั่งทีมสัตวแพทย์จากศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยจ.ลำปางเดินทางมาถึง เจ้าหน้าที่ทีมสัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง เดินทางถึงพื้นที่พร้อมเข้าช่วยเหลือทันที และเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

เมื่อเวลา 16.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ทีมสัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง ได้เดินทางมาถึงได้รีบเข้าช่วยเหลือช้างเชือกดังกล่าวทันทีโดยให้น้ำเกลือไปแล้ว 12 ขวดเพื่อให้อาการดีขึ้น และยังคงเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด ยังต้องรอลุ้นให้ช้างยืนขึ้นเองให้ได้ ขณะอาการบาดเจ็บที่ขาหลังทั้งสองข้างทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งเพื่อหาทางรักษา เบื้องต้นทางทีมสัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติคาดว่าจะนำช้างป่าเชือกนี้ไปรักษาตัวต่อที่ จ.ลำปาง อย่างเร่งด่วนภายในคืนนี้ให้ได้.

นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 เปิดเผยว่า ช้างตัวนี้เป็นช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 10-12 ปี คาดว่าจะถูกน้ำป่าซัดมาจากเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ทั้งจนท.และชาวบ้านได้ช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่กระทั่งช่วยขึ้นมาบนฝั่งได้ ส่วนการรักษานั้นหลังจากทีมสัตวแพทย์รักษาอาการเบื้องต้นแล้ว จะนำไปรักษาต่อที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยจ.ลำปาง

สำหรับช้างป่าตัวนี้น่าจะถูกน้ำป่าพัดตกคลองชมพู เมื่อเวลา 4.00 น. วันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมาเนื่องจากช่วงนั้นมีฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลาก จนกระทั้งช่วงสายของวันที่ 17 มีชาวบ้านมาพบและเริ่มทำการช่วยเหลือตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 17 ตุลาคมเป็นต้นมา จนสามารถนำขึ้นฝั่งรวมเวลากว่า 33 ชั่วโมง