แจง! เครื่องสูบน้ำบ่อสูบบึงมักกะสัน ใช้งานได้ปกติ

แจง! เครื่องสูบน้ำบ่อสูบบึงมักกะสัน ใช้งานได้ปกติ

ผู้ว่าฯ กทม.แจงเครื่องสูบน้ำบ่อสูบบึงมักกะสันใช้งานได้ปกติ ระบุน้ำท่วมขังดินแดง เหตุงูเขียวพันสายไฟแรงสูงทำไฟฟ้าลัดวงจรกระทบสถานีสูบน้ำลงเจ้าพระยา

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.60 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีมีการนำเสนอข่าวเครื่องสูบน้ำของอุโมงค์ระบายน้ำบึงมักกะสันเสียทุกตัว เป็นเหตุให้น้ำท่วมขังหลายพื้นที่ เมื่อวันเสาร์ที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา และสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ว่า ภาพที่เห็นในข่าวคือ สถานีสูบน้ำหัวบึงมักกะสัน ซึ่งเป็นสถานีสูบน้ำเก่าที่ทำหน้าที่ดึงน้ำจากถนนราชปรารถ และถนนศรีอยุธยา ลงบึงมักกะสัน แต่ปัจจุบันกทม.โดยสำนักการระบายน้ำ ได้ก่อสร้างบ่อสูบน้ำหัวบึงมักกะสันแห่งใหม่ขึ้น ห่างจากสถานีเดิมประมาณ 100 เมตร ซึ่งขยับเข้าใกล้ถนนราชปรารภยิ่งขึ้น และสามารถดึงน้ำในแนวถนนลงท่อระบายน้ำได้โดยตรง อีกทั้งมีประสิทธิภาพในการผันน้ำได้มากกว่าสถานีสูบน้ำเดิมถึง 5 เท่า ส่วนเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำเก่าก็ยังสามารถใช้งานได้ แต่เป็นระบบสูบที่แตกต่างจากสถานีใหม่จึงเก็บไว้เป็นเครื่องสำรองเพื่อนำไปทดแทนในสถานีสูบน้ำอื่นที่ใช้ระบบเดียวกัน สำหรับตัวอาคารสถานีเดิมยังคงเก็บไว้ เนื่องจากมีแผนจะปรับปรุงให้เป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ต่อไปทั้งนี้ จากปัญหาน้ำท่วมขังที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีฝนตกหนักปกคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งหมด ปริมาณฝนสูงสุดเขตพระนครวัดได้ถึง 214.5 มิลลิเมตร

ขณะที่บริเวณบึงมักกะสัน เขตราชเทวี มีปริมาณฝน 177.5 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าหนักมากเกินกว่าประสิทธิภาพของท่อระบายน้ำที่มีอยู่ในปัจจุบันจะสามารถระบายน้ำได้ทัน แม้ว่ากทม.จะพร่องน้ำในคลองทุกสายเพื่อเพิ่มพื้นที่รับน้ำฝน แต่ก็ยังระบายน้ำได้ช้า เพราะฝนตกหนักมากทำให้น้ำในคลองมีระดับสูงเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา บ่อสูบน้ำบึงมักกะสันแห่งใหม่ช่วยดึงน้ำจากถนนศรีอยุธยาและถนนราชปรารภ ลงสู่บึงมักกะสันได้เป็นปกติ ทำให้ถนนศรีอยุธยาและถนนราชปรารถซึ่งมีน้ำท่วมขังสูง 30 ซม. แห้งสู่สภาวะปกติก่อนเวลา 07.00 น. ของวันที่ 14 ต.ค. 60

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า สำหรับปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณแยกโบสถ์แม่พระฟาติมา โรงเรียนพิบูลย์ประชาสรรค์ ปากซอยสุทธิพร ถนนดินแดง ก็ไม่ได้เกิดจากสถานีสูบน้ำหัวบึงมักกะสันเก่าใช้งานไม่ได้ แต่เกิดจากไฟฟ้าดับในช่วงเวลา 10.00 14.00 น. เนื่องจากมีงูเขียวเลื้อยพันสายไฟแรงสูงทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร บริเวณสถานีสูบน้ำคลองขุดวัดช่องลม ถนนพระรามที่ 3 ซึ่งเป็นสถานีปลายทางที่ดึงน้ำต่อจากบึงมักกะสันไปออกแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งนี้ สำนักการระบายน้ำได้แจ้งให้การไฟฟ้านครหลวงตรวจสอบและแก้ไขเร่งด่วน ทำให้ในช่วงเวลาดังกล่าวเกิดน้ำเอ่อล้นที่ถนนดินแดงตลอดสาย แต่หลังจากระบบไฟฟ้าสามารถใช้งานได้ปกติในเวลา 14.00 น. เครื่องสูบน้ำสามารถทำงานได้ตามปกติ และเร่งดึงน้ำบนถนนดินแดงแห้งภายใน 40 นาที