แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำยมที่สุโขทัยเพิ่มสูงขึ้น!!

แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำยมที่สุโขทัยเพิ่มสูงขึ้น!!

"กรมชลประทาน" แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำยมที่สุโขทัยเพิ่มสูงขึ้นจากฝนตกหนักทางตอนบน ขอปชช.ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ​ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ อ.วังชิ้น จ.แพร่ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น ก่อนจะไหลหลากลงสู่ประตูระบายน้ำแม่น้ำยม (บ้านหาดสะพานจันทร์) แจ้งจังหวัดเตือนประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ(SWOC) กรมชลประทานได้ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำยม หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 60 ที่ผ่านมา วัดปริมาณฝนสะสมได้มากถึง 170 มิลลิเมตร ทำให้มีน้ำท่าจำนวนมากไหลหลากลงสู่แม่น้ำยม ประกอบกับมีปริมาณน้ำจาก ลำน้ำสาขาด้านท้ายสถานีวัดน้ำ Y.37 อ.วังชิ้น ไหลลงมาสมทบ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ก่อนที่จะไหลผ่านสถานี Y.14 อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ในเกณฑ์สูงสุด 722 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อเวลาตี 2 ที่ผ่านมา และไหลลงสู่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลกตามลำดับ กรมชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำบริเวณเหนือประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ โดยการผันน้ำเข้าสู่คลองหกบาทในอัตรา 145 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านลงสู่ด้านท้ายประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ในเกณฑ์ 535 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากนั้นจะใช้คลองเล็กคลองน้อยทั้งสองฝั่งแบ่งรับน้ำเข้าไป เพื่อลดยอดปริมาณน้ำไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เขตเศรษฐกิจและชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัย

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้รายงานสถานการณ์น้ำไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย สำนักงานป้องกันและบรรเทา- สาธารณภัยจังหวัดสุโขทัย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ได้ให้โครงการชลประทานในพื้นที่ บูรณาการร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งวางแผนบริหารจัดการน้ำไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน พร้อมทั้งได้จัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ และเครื่องสูบน้ำไว้คอยช่วยเหลือประชาชนได้ตลอดเวลา จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิดด้วย