ฝนตกน้ำจืดไหลลงเบียดน้ำเค็มกระเบนราหูยาว 5ม. เกยตื้นตาย

ฝนตกน้ำจืดไหลลงเบียดน้ำเค็มกระเบนราหูยาว 5ม. เกยตื้นตาย

สุดยื้อ! ชาวประมงดอนหอยหลอดเร่งช่วยชีวิตปลากระเบนราหูเพศเมีย ยาว 5 เมตรที่ลอยติดฝั่ง ท่ามกลางแดดร้อนจัด สุดท้ายช่วยชีวิตไม่สำเร็จ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันนี้ 18 ตุลาคม 2560 นางสุภาพ คงรักษา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลบางจะเกร็ง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ไปหยอดหอยหลอด ว่าพบปลากระเบนราหูขนาดใหญ่เกยตื้นปากคลองฉู่ฉี่ ดอนหอยหลอด หมู่ 4 ตำบลบางจะเกร็ง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม จึงนำชาวบ้านไปช่วยเหลือโดยการขุดดินโคนโดยรอบเพื่อให้น้ำท่วมขัง แต่เนื่องจากน้ำทะเลที่ลงทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือ จึงนำผ้ายางไปรองใต้ท้องตัวปลาแล้วลากลงน้ำ พร้อมประสานนายจิรานุวัฒน์ ชูเพชร ประมงอำเภอเมืองสมุทรสงคราม, นายจักรพงษ์ พิพัฒมงคลพร นักวิชาการประมงปฏิบัติการสถานีวิจัยและพัฒนาประมงทะเลจังหวัดสมุทรสงคราม, นางสาวนฤมล ภัทราปัญญาวงศ์ นักวิชาการประมง สถาบันวิจัยประมงสมุทรสงคราม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าตรวจสอบพบว่าเป็นปลากระเบนเพศเมียอายุประมาณ 30-40 ปี ลำตัวกว้าง 3 เมตร ยาวถึงปลายหาง 5 เมตร น้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม

เจ้าหน้าที่พยายามช่วยกันบริบาลเพื่อให้ว่ายลงน้ำทะเล แต่ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนประกอบกับปลากระเบนราหูมีอาการอ่อนเพลียจากสภาพน้ำ ทำให้ตายในที่สุด เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันนำซากปลากระเบนดังกล่าวขึ้นมาศึกษาที่สถานีวิจัยและพัฒนาประมงทะเลจังหวัดสมุทรสงครามตำบลลาดใหญ่ อำเภอเมือง สมุทรสงคราม เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริงต่อไป

นางสุภาพ กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่าพบปลากระเบนเกยตื้นปากคลองฉู่ฉี่ จึงรีบไปช่วยเหลือแต่เกินกำลังจึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามในช่วง 2-3 วันนี้ ชาวบ้านพบปัญหาน้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีแดง ปลาตายเป็นจำนวนมาก ส่วนสาเหตุคาดว่าอาจจะเกิดสภาพฝนที่ตกลงมาจากต้นน้ำ ทำให้น้ำจืดไหลลงออกปากอ่าวแม่กลอง มาเบียดกับน้ำเค็มจนเกิดปัญหาน้ำเปลี่ยนเป็นสีแดงก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงด้วย