อุดรฯ สร้างแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่รอบพระเมรุมาศจำลอง

อุดรฯ สร้างแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่รอบพระเมรุมาศจำลอง

อุดรธานี ปรับภูมิทัศน์รอบพระเมรุมาศจำลอง เตรียมสร้างเพิ่มพื้นที่จำลองเกษตรทฤษฎีแนวใหม่ทั้งกระท่อมนา แปลงเกษตรอินทรีย์ บ่อปลา กังหันชัยพัฒนา

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2560 ความคืบหน้าการปรับภูมิทัศน์ รอบพระเมรุมาศจำลอง โซนศักดิ์สิทธิ์ สนามทุ่งศรีเมืองอุดรธานี เทศบาลนครอุดรธานี นำพนักงาน เจ้าหน้าที่ พร้อมเครื่องจักร เร่งทำการปรับภูมิทัศน์ โดยมีกำลังพลจากหน่วยทหาร และจิตอาสาเฉพาะกิจ เข้าดำเนินการในหลายส่วน ตั้งแต่การสร้างทางเดินจากพระเมรุมาศจำลอง มายังจิตกาธาน และถนนด้านหลัง การปรับพื้นที่จำลองเกษตรทฤษฎีใหม่ การตั้งเต็นท์สถานที่พักคอย โรงทาน การปลูกดอกดาวเรือง และการจัดสวน

ขณะเดียวกันได้มีการปรับแก้ไขแปลงดอกดาวเรืองที่จัดแล้ว ด้วยการนำไม้ไผ่ ยาว 50 เซนติเมตร นำไปใช้ค้ำต้นดาวเรือง พร้อมผูกให้มีความแข็งแรงมากขึ้น หลังจากที่มีต้นดาวเรือนจำนวนมาก ถูกฝน และลมลำต้นและดอกล้มลง นอกจากนี้เจ้าของเต็นท์ยักษ์ 2 หลัง ส่งพนักงานเข้ามาปรับย้าย โดยให้ขยับออกจากจุดเดิมออกไปด้านซ้าย และขวาด้านละ 5.50 เมตร เพื่อขยายพื้นที่ตรงกลางให้กว้างขึ้น รวมทั้งได้นำเต้นขนาดเล็กมาตั้ง ใกล้ๆกับเต้นยักษ์ที่ตั้งไว้แล้ว

นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า นอกจากการปรับภูมิทัศน์ตกแต่งด้วยต้นดอกดาวเรือง และต้นไม้ประดับอื่นแล้ว ยังจัดพื้นที่บริเวณ “จิตกาธาน” ที่ถูกกำหนดให้สร้างเพิ่มเติม โดยจัดพื้นที่จำลองเกษตรทฤษฎีใหม่ ของในหลวง รัชกาลที่ 9 เน้นไปที่ความเป็นเกษตรอินทรีย์ มีกระท่อมนา บ่อปลา กังหันชัยพัฒนา นาข้าว แปลงพืชผักและไม้ผล โดยมีหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตร วิทยาลัยเกษตรกรรม และ มรภ.อุดรธานี เข้ามาจัดพื้นที่ให้เสร็จในสัปดาห์นี้

“ในวันจันทร์ที่ 23 ตุลาคมนี้ หลังจากประกอบพิธีวันปิยะมหาราช ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ขอเชิญชวนข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ พนักงาน-ลูกจ้าง ภาคเอกชน ประชาชน นักเรียน นักศึกษา และจิตอาสาเฉพาะกิจ รวมทำกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ เป็นครั้งสุดท้ายก่อนปิดพื้นที่ ห้ามประชาชนเข้าออก เพื่อในวันอังคารที่ 24 ตุลาคม จะทำการทดสอบระบบและซักซ้อมของทุกฝ่าย ให้เกิดความพร้อมทั้งหมด เพื่อประชาชนมาร่วมงานได้รับความสะดวกมากที่สุด”

นายสิธิชัย กล่าวอีกว่า ในวันที่พฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม จะเริ่มพิธีถวายดอกไม้จันทน์หลังเวลา 09.00 น. ประชาชนที่มาถวายดอกไม้จันทน์ จะเข้ามาด้านประตูศาลากลางฯ โดยจะต้องผ่านการคัดกรอง เข้าคิวอยู่ภายในเต้นยาวตามถนนอธิบดี เข้ามาในพื้นที่ภายในทุ่งศรีเมือง เมื่อเข้ามาบริเวณด้านหน้าพระเมรุมาศจำลอง จะยืนเข้าคิวอยู่กลางแจ้ง ก่อนเรียงลำดับเข้าถวายดอกไม้จันทน์ บนพระเมรุมาศจำลองครั้งละ 4 ท่าน นอกจากนี้ยังมีแถวที่ 5 สำหรับผู้พิการ และคนชรา แต่จะอยู่ด้านหน้า