ชาวบ้านริมน้ำพอง อพยพคน-สัตว์หนีน้ำท่วม

ชาวบ้านริมน้ำพอง อพยพคน-สัตว์หนีน้ำท่วม

เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำลงสู่ลำน้ำพอง ส่งผลกระทบหลายชุมชนริมน้ำต่อเนื่อง ล่าสุดชาวบ้านในพื้นที่ตำบลสำราญ อ.เมืองขอนแก่น ต้องอพยพคน และขนย้ายสัตว์เลี้ยงไปไว้บนที่สูง

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากปัญหาน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีประชาชนหลายพื้นที่ที่อาศัยอยู่ริมฝั่งน้ำพอง ต้องอพยพหนีน้ำขึ้นบนที่สูง ทำให้มีการก่อสร้างเพิงพักชั่วคราวที่ทำจากไม้ไผ่มุงด้วยผ้าใบ ถูกสร้างขึ้นแบบง่าย ๆ เพื่อใช้เป็นที่พักสำหรับคน และส่วนหนึ่งถูกใช้เป็นคอกสำหรับวัวควาย ของชาวบ้านนาเพียง ต.สำราญ อ.เมืองขอนแก่น ที่ต้องย้ายมาอาศัยอยู่บนถนนริมคลองส่งน้ำท้ายหมู่บ้านเป็นวันที่ 4 แล้ว แม้สภาพความเป็นอยู่จะไม่สะดวกมากนัก แต่ก็ถือว่าปลอดภัย เมื่อเทียบกับการอาศัยอยู่ในบ้านที่ถูกน้ำท่วม

ครอบครัวของนางบุญสิน ช่วยหาญ ชาวบ้านนาเพียง เป็นหนึ่งในครอบครัวที่มีบ้านอยู่ติดกับลำน้ำพอง ทำให้ได้รับผลกระทบก่อนคนอื่นๆ ปริมาณน้ำในลำน้ำพองที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ครอบครัวตัดสินใจย้ายข้าวของเครื่องใช้ที่จำ รวมทั้งวัวที่เลี้ยงไว้ 2 ตัวออกจากบ้านมาอยู่ที่นี่

แม้น้ำในลำน้ำพอง จะยังไม่ไหลเข้าท่วมถึงใจกลางหมู่บ้าน แต่ด้วยสภาพภูมิประเทศที่อยู่ติดกับลำน้ำพอง ทำให้ชาวบ้านต้องเฝ้าระวังและสังเกตระดับน้ำ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อวางแผนป้องกัน

นอกจากนั้นประตูระบายน้ำลำห้วยใหญ่ ที่อยู่ห่างจากท้ายหมู่บ้านออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร ถือเป็นด่านสำคัญที่ป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน รวมถึงพื้นที่ 2 ตำบล คือ ตำบลศิลา และตำบลสำราญ แม้ขณะนี้จะมีการปิดประตูทั้ง 3 บานลง รวมถึงนำบิ๊กแบคที่เตรียมไว้หนึ่งหมื่นกระสอบมาวางเป็นผนังกั้นน้ำ แต่ชาวบ้านที่นาติดกับลำน้ำก็ยังกังวลว่า จะป้องความเสียได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์ ยังคงระบายออกจากเขื่อนอยู่ที่วันละ 50 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้านทั้งที่อยู่เหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน จากข้อมูลพบว่า ขณะนี้ภายในอ่างเก็บน้ำ ยังมีปริมาณน้ำเกินความจุมากกว่า 460 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งการจะลดปริมาณการระบายน้ำลงอีกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนหลังจากนี้