กทม.เตรียมพร้อมด้านการแพทย์ช่วงพระราชพิธี

กทม.เตรียมพร้อมด้านการแพทย์ช่วงพระราชพิธี

"กทม." เตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และพยาบาล เพื่อดูแลประชาชนที่มาร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

นายพิชญา นาควัชระ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายการแพทย์และการพยาบาล เพื่อเตรียมความพร้อมในการดูแลและให้บริการประชาชนในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในส่วนของกรุงเทพมหานคร โดยมี ผู้บริหารและผู้แทนหน่วยงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย สำนักการแพทย์ โรงพยาบาลในสังกัด สำนักอนามัยและศูนย์บริการสาธารณสุข เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 5 สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ กรุงเทพมหานครได้ร่วมกับคณะทำงานด้านการแพทย์ เตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยวางแผนดำเนินการเตรียมความพร้อมและประสานงานการให้บริการและจัดบริการทางการแพทย์ ทั้งภาวะปกติและเหตุฉุกเฉินวิกฤติทางการแพทย์ เช่น จัดบริการหน่วยรักษาพยาบาล รวมถึงระบบส่งต่อผู้ป่วย โดยบูรณาการความร่วมมือกับโรงพยาบาลภาครัฐ เอกชน อาสาสมัคร และมูลนิธิต่าง ๆ ในการวางแผนและปฏิบัติงาน จัดหน่วยแพทย์พยาบาลที่แบบประจำจุดและเคลื่อนที่ดูแลประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

โดยในพื้นที่พระบรมมหาราชวัง มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กองแพทย์หลวงและกรมแพทย์ทหารบก จะเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ ในส่วนของพระเมรุมาศจำลอง ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่และขนาดกลาง สำนักการแพทย์ กทม. จะร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ดูแลพื้นที่ ประกอบด้วย กรมการแพทย์ โรงพยาบาลสี่เหล่าทัพ โรงเรียนแพทย์ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และมูลนิธิร่วมกตัญญู

นอกจากนี้ สำนักอนามัยโดยศูนย์บริการสาธารณสุข ร่วมกับจิตอาสาเฉพาะด้านการแพทย์ ได้จัดทีมแพทย์พยาบาลดูแลที่วัดทั้ง 62 วัด ซึ่งจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ โดยในส่วนของพื้นที่ชั้นในที่คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมากนั้น ได้เตรียมความพร้อมประสานโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อรับส่งต่อในกรณีฉุกเฉินไว้ ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลกลาง วิทยาลัยแพทยศาสตร์และวชิรพยาบาล โรงพยาบาลตากสินและโรงพยาบาลหัวเฉียว