'ชาวแม่แจ่ม' เล่าความรัก ความศรัทธา ในหลวงร.9

'ชาวแม่แจ่ม' เล่าความรัก ความศรัทธา ในหลวงร.9

ชาวอำเภอแม่แจ่มกว่า 3,000 คน พร้อมใจเล่าความรักความศรัทธาที่มีต่อพระองค์ท่านผ่านนิทรรศการภาพในหลวง ร.9 จำนวน 199 รูป ด้วยสำนึกในพระมหาการุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

นายอัฐ สมยศ นายกเทศมนตรีตำบลแม่แจ่ม อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม พี่น้องชาวไทยภูเขา และมูลนิธิเก้ายั่งยืน กว่า 3,000 คน ได้พร้อมใจถวายอาลัยในหลวงร.9 และร่วมอาลัยบอกเล่าความรักความศรัทธาที่มีต่อพระองค์ท่านผ่านนิทรรศการพระผู้เป็นหลักชัยของปวงชน โดย สุจิตนา จรรยาทิพย์สกุล ประธานมูลนิธิเก้ายั่งยื่น ได้นำภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ และพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 จำนวน 199 รูป มาจัดแสดงนิทรรศการกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุด เพื่อให้พี่น้องชาวแม่แจ่มและขาวไทยภูเขา ได้มีโอกาสชื่นชมพระบารมีของพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิดและสัมผัสได้ด้วยสำนึกในพระมหาการุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

พร้อมกันนี้ ได้มีพิธีทางศาสนา พระสงฆ์และสามเณร 99 รูป สวดพุทธมนต์ ทอดผ้าไตร 19 ชุด พร้อมด้วยพสกนิกรทุกหมู่เหล่าอธิฐานจิต 9 นาที จากนั้นเป็นพิธีเปิดนิทรรศการ พระผู้เป็นหลักชัยของปวงชนชาวไทย ณ ศาลาวารี และจะมีขบวนฟ้อนเล็บ ถวายอาลัยพ่อหลวง มีการแปลอักษร เลข 9 ไทย มีการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ โดยวง sound post symphony orchestra กับศิลปินนักร้อง "ติ๊ก ชีโร่" ร้องเพลงตามรอยพ่อ สลับกับการแสดงของชาวไทยภูเขา ชุดต้นไม้ของพ่อ ของศูนย์การเรียนรู้สมเด็จย่า และในนามของตัวแทนคนแม่แจ่ม ขอขอบคุณ คณะจิตรกรรม ม ศิลปากร. คณะนิเทศ ม.หัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ กลุ่มศิลปินแรงใจพระราชา กลุ่มช่างภาพจิตรอาสา กลุ่มช่างภาพสื่อมวลชน มูลนิธิเก้ายั่งยืน และพี่น้องอำเภอแม่แจ่มทุกคน ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้

นางสุจิตนา กล่าวว่า เรามีความตั้งใจเดินตามรอยเท้าพ่อ เพื่อความเจริญของประเทศเราเอง สิ่งที่พระองค์ท่านสร้างไว้มหาศาลเกินกว่ามนุษย์คนอื่นจะคิดได้ ในหลวง ร.9 ช่วยให้ประชาชนทุกคนได้กินดีอยู่ดี พระองค์ท่านทำด้วยความเหน็ดเหนื่อย สิ่งที่จะแสดงความรักต่อพระองค์ท่าน คือสานต่อที่พระองค์ท่านได้ทำไว้ ชาวแม่แจ่มเป็นชาวไทยภูเขาอยากแสดงออกเหมือนกัน เพราะเป็นคนไทย อยากให้ทุกคนมีความสุขที่ได้ทำให้กับพ่อหลวง ภาพที่นำมาจัดแสดงในวันนี้ ตอนแรกจะทำไม่ได้ฝนตกหนักมาก แต่เราไม่ท้อถอย การจัดแสดงใช้เวลาไม่ถึง 10 วัน จนวันนี้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่จัดได้ นำรูปศิลปะ ภาพถ่าย จิตรกรรม ประติมากรรม เราชาวไทยภูเขารักในหลวงทุกคน เรายืนหยัด ในหลวงสอนให้เรารักสามัคคีเสมอ หลังจากนี้ไป เราต้องทำสิ่งที่ดี เป็นคนดี เราต้องเริ่มจากตัวเราก่อน พวกเราขอน้อมกราบส่งเสด็จพระองค์ท่านบนยอดดอย ท่ามกลางภาพถ่ายและภาพวาดของพระองค์ท่าน 199 ภาพ และร่วมกันร้องเพลงความฝันอันสูงสุดให้ดังไปถึงคนบนฟ้า

นายเส่ง หรืออำนวย ยอดเยี่ยมหทัยกุล อายุ 56 ปี และนายบัญชา ยอดเยี่ยมหทัยกุล อายุ 59 ปี สองพี่น้องชาวม้ง บ้านปุย อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ กล่าวด้วยน้ำเสียงปลื้มปิติว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เดินเท้ามาที่บ้านปุย มาแนะนำให้ชาวบ้านเบิกปลูกฝิ่น หันมาปลูกพืชผักกิน พืชกินได้ทำให้ชาวเม้งมีอาชีพมาจนถึงวันนี้

"ตอนนั้นผมอายุ 11 ขวบ จำได้ว่าพ่อผมเป็นผู้ใหญ่บ้าน พ่อขอม้า พ่อขอถนนให้ชาวม้ง ท่านก็ให้ วันนั้นพ่อผมล้มหมู ทำอาหารให้ท่านกินด้วย คนในรูปถ่ายคือพ่อผม”

นายเส่ง กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นในหลวงก็ส่งหมอจุฬา มารักษาไข้มาเลเรีย มารักษาพวกเราที่บ้านปุย อย่างสม่ำเสมอ พวกเรามีวันนี้เพราะในหลวงรัชกาลที่ 9 วันนี้ไม่มีท่านอยู่แล้วเราก็จะจงรักภักดีตลอดไป