ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ เตรียมพร้อมรับมวลน้ำใหญ่เขื่อนอุบลรัตน์

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ เตรียมพร้อมรับมวลน้ำใหญ่เขื่อนอุบลรัตน์

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ สั่งเตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำใหญ่จากเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะที่ปริมาณน้ำชีเข้าขั้นวิกฤติระดับใกล้เคียงกับน้ำท่วมใหญ่ปี 54

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมโรงแรมชาลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายไกสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ มอบหมายให้นายเธียรชัย อัจฉริยพันธ์ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายอนันต์ศักดิ์ แย้มชื่น ผอ.โครงการชลประทานกาฬสินธุ์ พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ แถลงข่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นพร้อมลงพื้นที่ร่วมกับ พ.อ.มานพ ไขขุนทด รองผอ.กอ.รมน.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำชี และเข้าตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของพนังกั้นลำชี โดยเฉพาะจุดเสี่ยงตลอดเส้นทางพนังกั้นระยะทาง 57 กม.ในพื้นที่ อ.กมลาไสย และ อ.ฆ้องชัย หลังจากมีฝนตกลงมาในพื้นที่ และเป็นการเตรียมพร้อมรับมือมวลใหญ่จากเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งล่าสุดมีการเพิ่มปริมาณการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำชีวันละ 50 ล้าน ลบ.ม. และมวลน้ำจำนวนมหาศาลดังกล่าวจะเดินทางมาถึงพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ช่วงวันที่ 24-25 ตุลาคม นี้ พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพเครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น และให้กำลังชาวบ้านท่ากลาง ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยมีนายสัมฤทธิ์ กิตติโชติ สุขสงค์ นายอำเภอกมลาไสย และนายประสูตร บรรเทิง นายอำเภอฆ้องชัย พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่นรายงานสถานการณ์

นายไกสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า โดยจากการติดตามสถานการณ์ล่าสุดพบว่าระดับน้ำชีตลอดระยะทางพนังกั้นลำชีในพื้นที่ อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งมีระยะทางกว่า 35 กม.สถานการณ์ยังคงไม่น่าเป็นห่วงมากนัก เนื่องจากพนังสูง และระดับน้ำยังต่ำกว่าพนังกั้นอยู่อีกกว่า 1 เมตร แต่ที่น่าเป็นห่วงคือตลอดระยะทางพนังกั้นลำชีในพื้นที่ อ.ฆ้องชัยกว่า 22 กม. สถานการณ์ปัจจุบันนั้นน่าเป็นห่วง เนื่องจากพนังกั้นน้ำค่อนข้างต่ำ และมีหลายจุดระดับน้ำในแม่น้ำชีหนุนสูงจนเกือบถึงขอบพนังกั้น โดยเฉพาะบริเวณจุดเสี่ยงที่ต่ำ และเป็นประตูระบายน้ำ ซึ่งได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเจ้าหน้าที่ร่วมกับประชาชนเร่งนำกระสอบทรายเข้าเสริมพนังให้สูงขึ้น และถมอัดดินให้พนังมั่นคงแข็งแรงมากขึ้น เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนประชาชนแล้ว พร้อมทั้งได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทางอำเภอจัดเวรยามเฝ้าระวังจุดเสี่ยงตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ตามจุดต่างๆ เพื่อช่วยสูบน้ำในพื้นที่น้ำท่วมออกสู่แม่น้ำชี รวมทั้งจัดเตรียมจุดอพยพไว้ที่วัดบ้านท่ากลาง ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย และบริเวณที่ทำการ อบต.ลำชี ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย หากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมขึ้น

อย่างไรก็ตามสำหรับสถานการณ์แม่น้ำชีปริมาณน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณเขื่อนระบายน้ำวังยาง ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดระดับน้ำหน้าเขื่อนและท้ายเขื่อนอยู่ที่ 140.44 ม.รทก.(เมตรเทียบกับทะเลปานกลาง) จากระดับกักเก็บปกติ 137 ม.รทก.ซึ่งเหลืออีกเพียง 61 ซม.ก็ใกล้จะเท่ากับระดับน้ำสูงสุดที่มีสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 ซึ่งมีระดับอยู่ที่ 141.03 ม.รทก.โดยเจ้าหน้าที่ต้องแขวงบายประตูระบายน้ำทั้ง 6 บาน เพื่อระบายน้ำผ่านเขื่อน 1,088.62ลบ.ม.ต่อวินาที หรือ 94.05ล้าน ลบ.ม.ส่วนสถานการณ์ท่วมล่าสุดในพื้นที่ อ.กมลาไสย และ อ.ฆ้องชัย มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมรวม 11 หลังคาเรือน โรงเรียน 1 แห่ง วัด 1 แห่ง พื้นที่การเกษตรจำนวน 540 ไร่ ขณะที่สถานการณ์เขื่อนลำปาวล่าสุดมีน้ำไหลเข้า 16 ล้าน ลบ.ม.ทำให้ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 1,815 ล้าน ลบ.ม.จากความจุกักเก็บ 1,980 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 92% ซึ่งปัจจุบันยังคงปิดประตูระบายน้ำทั้ง 4 บาน และสามารถรับน้ำได้อีก 165 ล้าน ลบ.ม.เพื่อช่วยลดพื้นที่นำท่วมและไม่ให้มวลน้ำไหลไปสมทบกับแม่น้ำชีในช่วงนี้