'พระเจ้าอยู่หัว' พระราชทาน 'ไฟหลวงฯ' ในการพิธีถวายพระเพลิง

'พระเจ้าอยู่หัว' พระราชทาน 'ไฟหลวงฯ' ในการพิธีถวายพระเพลิง

"สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ทรงพระราชทาน "ไฟหลวงฯ" แก่นายกฯ ไปในการพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9 อัญเชิญมายังทำเนียบรัฐบาล

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 60 นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชวโรกาสให้นายกรัฐมนตรี และคณะ ประกอบด้วยปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้แทนเข้าเฝ้าฯ ในวันพุธที่ 18 ตุลาคม 2560 เวลา 18.30 น. ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้แทน รับโคมไฟหลวงพระราชทานไปในการพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศจำลอง ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และทุกจังหวัดรวมทั้งหีบเพลิงพระราชทานไปในการพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในต่างประเทศ

นางพัชราภรณ์ฯ กล่าวว่า ภายหลังจากนายกรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และรับไฟหลวงพระราชทานฯ แล้ว นายกรัฐมนตรีจะได้อัญเชิญไฟหลวงพระราชทานมา ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อประกอบพิธีรับไฟหลวงพระราชทาน โดย นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด จะรับไฟหลวงพระราชทานจากโคมไฟหลวงพระราชทาน และปลัดกระทรวงการต่างประเทศรับหีบเพลิงพระราชทาน เพื่ออัญเชิญไปในการพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ของประชาชน ณ พระเมรุมาศจำลองในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 9 แห่ง และจังหวัด 76 แห่ง และต่างประเทศ 94 แห่ง