เกาหลีเหนือยินดีจีนประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์

เกาหลีเหนือยินดีจีนประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์

สาสน์แสดงความยินดีมีขึ้นในขณะที่เกิดกระแสคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนืออาจจะกระทำการยั่วยุระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญที่สุดของจีน

พรรคแรงงานแห่งเกาหลีซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเกาหลีเหนือ ได้ส่งสาสน์แสดงความยินดีต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนในวันนี้ โดยมีเนื้อหาอวยพรให้การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งจัดขึ้นทุก 5 ปีนั้น ประสบความสำเร็จ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือกับจีน

ทั้งนี้ สาสน์แสดงความยินดีมีขึ้นในขณะที่เกิดกระแสคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนืออาจจะกระทำการยั่วยุระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญที่สุดของจีน เนื่องจากจะมีการแต่งตั้งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์สำหรับช่วงเวลา 5 ปีข้างหน้า

การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ได้เริ่มเปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ และมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 24 ต.ค.

ก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่เปิดฉากไม่กี่ชั่วโมง สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า คณะกรรมการกลางประจำพรรคแรงงานแห่งเกาหลีได้ส่งสาสน์ที่มีเนื้อหาอวยพรให้การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน “ประสบความสำเร็จในระดับที่พึงพอใจ”

เนื้อหาระบุว่า “ชาวจีนมีความคืบหน้าครั้งใหญ่ในการสร้างระบอบสังคมนิยมแบบจีน ซึ่งเดินหน้าในทิศทางที่ถูกต้องตามการนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนตลอดเวลาที่ผ่านมา โดยเรามีความยินดีอย่างยิ่งในเรื่องนี้”

ในปีนี้ การทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือบางครั้งเกิดขึ้นตรงกับเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองของจีน ล่าสุดเกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ก่อนการประชุมผู้นำกลุ่มบริคส์ เปิดฉากไม่กี่ชั่วโมง โดยการประชุมดังกล่าวมีนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เป็นเจ้าภาพ ที่เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกกลุ่มบริคส์ ประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้