ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนปิดฉาก 24 ต.ค.

ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนปิดฉาก 24 ต.ค.

โฆษกพรรคคอมมิวนิสต์จีนประกาศเมื่อวานนี้ว่า การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ซึ่งเปิดฉากการประชุมในวันนี้ มีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 24 ต.ค.

การประกาศวันสิ้นสุดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ถือเป็นการประกาศอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก โดยการประชุมปีนี้จะใช้เวลาเพียง 7 วัน น้อยกว่าการประชุมเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งใช้เวลา 8 วัน

การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งจัดขึ้นเพียง 1 ครั้งในทุกๆ 5 ปี ถือเป็นเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญที่สุดของจีน เนื่องจากจะมีการแต่งตั้งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์สำหรับช่วงเวลา 5 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้  นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะขึ้นกล่าวเปิดการประชุมที่มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง โดยจะกล่าวถึงความสำเร็จในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งจะวางกรอบนโยบายที่มีความสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์ในช่วง 5 ปีข้างหน้า

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า นายสี จิ้นผิง ยังคงนั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์อีกสมัยหนึ่ง

นอกจากตำแหน่งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์แล้ว ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากสาขาอาชีพต่างๆ จำนวน 2,287 คน จะทำการเลือกตั้งสมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จำนวน 370 คน ซึ่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ชุดใหม่ดังกล่าวจะทำการแต่งตั้งคณะกรรมการกรมการเมือง หรือโปลิตบูโล จำนวน 25 คน

ด้านนายสก็อต ซีแมน ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียแห่งสถาบันยูเรเซีย กล่าวเตือนว่า เกาหลีเหนืออาจฉวยโอกาสที่จีนเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในวันพรุ่งนี้ ทำการยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ เพื่อเป็นการท้าทายจีน และประชาคมระหว่างประเทศ