“ทรัมป์”เตรียมประกาศชื่อปธ.เฟดคนใหม่

“ทรัมป์”เตรียมประกาศชื่อปธ.เฟดคนใหม่

“ทรัมป์”เตรียมประกาศชื่อปธ.เฟดคนใหม่ ก่อนเดินทางเยือนเอเชียเดือนหน้า

แหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีแนวโน้มที่จะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับเลือกให้เป็นประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ก่อนที่เขาจะเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียในเดือนหน้า

ขณะนี้ มีตัวเก็ง 5 รายที่อาจได้รับการพิจารณาเป็นประธานเฟดคนต่อไป ซึ่งได้แก่ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า, นายแกรี โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของปธน.ทรัมป์, นายเควิน วอร์ช อดีตผู้ว่าการเฟด, นายเจอโรม พาวเวล หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟดสมัยปัจจุบัน และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

ปธน.ทรัมป์ มีกำหนดสัมภาษณ์นางเยลเลนอีกครั้งในวันพฤหัสบดีนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่เคยสัมภาษณ์นางเยลเลน รวมทั้งผู้ที่มีแนวโน้มเป็นประธานเฟดหลายคนก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี ผู้ที่ได้รับเลือกจากปธน.ทรัมป์ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ จะต้องผ่านการพิจารณารับรองจากวุฒิสภาสหรัฐ ก่อนที่จะสามารถดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

ที่ผ่านมา ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ จะเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียในเดือนพ.ย.เป็นครั้งแรกที่เขาเข้ารับตำแหน่ง โดยเขาจะเยือนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์ในระหว่างวันที่ 3-14 พ.ย.

ทั้งนี้ คาดว่าปธน.ทรัมป์จะใช้การเดินทางเยือนเอเชียครั้งนี้ เน้นย้ำให้นานาประเทศร่วมมือกันลดภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ และทำให้คาบสมุทรเกาหลีเป็นเขตปลอดนิวเคลียร์

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่เวียดนาม และร่วมการประชุมสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่ฟิลิปปินส์