ลุ้นปธ.เฟดคนใหม่ฉุดราคาทองฟิวเจอร์ดิ่ง

ลุ้นปธ.เฟดคนใหม่ฉุดราคาทองฟิวเจอร์ดิ่ง

นักลงทุนวิตก หลังมีแนวโน้มว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเลือกนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เป็นประธานเฟดคนใหม่

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ปิดตลาดวันอังคาร (17ต.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ร่วงลงปิดที่ราคา 1,303ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังมีกระแสข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีแนวโน้มที่จะเลือกนายจอห์น เทย์เลอร์ ซึ่งเป็นนักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เป็นประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนต่อไป 

นอกจากนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ก็เป็นอีกสาเหตุที่กดดันราคาทอง

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ปรับตัวอยู่ในกรอบล่างของ 112 เยนในวันนี้  หลังจากดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ จากกระแสข่าวที่ว่าทรัมป์มีแนวโน้มที่จะเลือกนายเทย์เลอร์เป็นประธานเฟดคนต่อไป เพราะมีความประทับใจต่อนายเทย์เลอร์ ขณะที่ทำการสัมภาษณ์เขาที่ทำเนียบขาวสำหรับการดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่

นายเทย์เลอร์ ถือเป็นนักวิชาการสายเหยี่ยวที่สนับสนุนการคุมเข้มนโยบายการเงินมากกว่านางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

รายงานข่าวดังกล่าว ยังหนุนให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐดีดตัวขึ้น และส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น เนื่องจากคาดว่า หากนายเทย์เลอร์ได้รับเลือกเป็นประธานเฟดคนใหม่ เขาจะผลักดันการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้รวดเร็วกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับนางเยลเลน

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาปธน.ทรัมป์ซึ่งเตรียมนัดพูดคุยกับนางเยลเลนในวันพฤหัสบดีนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งประธานเฟดอีกสมัยหนึ่ง หลังจากที่ได้เคยสัมภาษณ์นางเยลเลน และผู้ที่มีแนวโน้มขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดหลายคนก่อนหน้านี้