'3จว.อีสาน' น้ำท่วม 30 ซม. เหตุเขื่อนอุบลรัตน์ เต็มความจุ

'3จว.อีสาน' น้ำท่วม 30 ซม. เหตุเขื่อนอุบลรัตน์ เต็มความจุ

"พล.อ.ฉัตรชัย" รายงานสถานการณ์น้ำ "บิ๊กตู่" "มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-ยโสฯ" ท่วม 30 ซม. เหตุ "เขื่อนอุบลรัตน์" เต็มความจุ ส่วน"เขื่อนภูมิพล-สิริกิติ์" รับน้ำได้อีกมาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่า ขณะนี้หมดความกังวลเรื่องพายุขนุนแล้ว แต่ประเทศไทยยังคงมีฝนตกอันเนื่องมาจากร่องมรสุมพาดผ่าน ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ยังคงมีฝนตกอยู่ โดยในที่ประชุมครม.ได้เรียนให้นายกฯทราบว่า สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือกำลังเผชิญ 2 เรื่องคือ 1.ร่องมรสุมพาดผ่าน และ2.เขื่อนอุบลรัตน์มีน้ำเต็มความจุแล้ว ทำให้ต้องมีการระบายน้ำจากเขื่อนออกมา จะส่งผลกระทบต่อลุ่มน้ำชี ตั้งแต่ จ.มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร ทำให้น้ำที่ท่วมอยู่แล้ว 20 – 30 ซม. มีปริมาณที่สูงขึ้นมา ซึ่งน้ำทั้งหมดจะลงไปที่แม่น้ำโขง ได้ให้กรมชลประทานติดตั้งเครื่องผลักดันที่ปากแม่น้ำโขงเพิ่มเติมแล้ว ส่วนแม่น้ำมูลจะยังไม่มีผลกระทบเท่าไร

"เขื่อนภูมิพล-สิริกิติ์" รับน้ำได้อีกมาก

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ส่วนภาคเหนือที่เป็นส่วนต้นของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้มีการสั่งการปิดการระบายน้ำที่เขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.แล้ว โดยทั้งสองเขื่อนยังสามารถรองรับน้ำได้อีกมาก ปัจจุบันจะมีแต่น้ำจากลุ่มน้ำยมเท่านั้นที่ลงมา โดยได้ใช้พื้นที่แก้มลิงธรรมชาติที่อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก และพื้นที่ใกล้เคียงรองรับน้ำจากลุ่มน้ำยม ที่ขณะนี้เต็มความจุที่ 450 ล้านลูกบาศก์เมตรแล้ว อย่างไรก็ตาม น้ำทั้งหมดที่ลงมาจากลุ่มน้ำปิง วัง ยม จะลงมาที่จ.นครสวรรค์ ที่ขณะนี้มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ยังแตกต่างจากเมื่อปี 54 ที่มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 4,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยเมื่อน้ำมาถึงจ.นครสวรรค์ จะมีการปัดออกทางซ้ายและขวาก่อนที่จะถึงเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท โดยเขื่อนเจ้าพระยามีการควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านไว้ที่ 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปัจจุบันอยู่ที่ 2,597 ลูกบาศก์เมตร