ครม.เห็นชอบ ปรับปรุง พ.ร.บ.ทะเบียนราษฎร

ครม.เห็นชอบ ปรับปรุง พ.ร.บ.ทะเบียนราษฎร

ครม.เห็นชอบ ปรับปรุง พ.ร.บ.ทะเบียนราษฎร เพิ่มการเชื่อมโยงระบบข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ที่ประชุมเห็นชอบหลักการร่างพ.ร.บ.การทะเบียนราษฎร ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงเกี่ยวกับการปฏิบัติเกี่ยวกับทะเบียนราษฎรให้มีประสิทธิภาพ

โดยมีสาระสำคัญ คือ 1.อนุญาตให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐสามารถเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรได้ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ได้เพื่อความเหมาะสมต่อการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐในปัจจุบัน 2.เพิ่มการรับแจ้งเกิดเด็กที่ถูกทอดทิ้ง เด็กเร่ร่อน เด็กที่ไม่ปรากฎบุพการี หรือไม่สามารถพิสูจน์สถานะการเกิดได้ 3.กำหนดการให้เลขประจำบ้านเฉพาะบ้านที่ปลูกอาศัยถูกต้องตามกฎหมายควบคุมอาคารหรือกฎหมายอื่น กำหนดให้ผู้อำนวยการทะเบียนกลางจะกำหนดให้มีเลขประจำบ้านสำหรับแพ เรือ หรือสิ่งที่สร้างขึ้นอย่างอื่นเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยประจำ ให้มีทะเบียนบ้านชั่วคราวเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบทางทะเบียน

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า 4.แก้ไขเพิ่มเติมไม่ให้บ้านที่ถูกปลูกสร้างโดยบุกรุกที่ดินสาธารณะประโยชน์ หรือที่ดินของรัฐที่ไม่ใช่ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย หรือที่ดินทรัพย์สินของราชการ ไม่ให้กำหนดเลขประจำบ้าน เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากส่วนราชการหรือหน่วยงานรัฐที่มีอำนาจตามกฎหมาย ส่วนในกรณีบ้านที่ปลูกสร้างบุกรุกที่สาธารณะ แต่ว่าได้รับการกำหนดเลขประจำบ้านไปก่อนแล้วให้คงใช้ทะเบียนบ้านชั่วคราวต่อไปได้ แต่ถ้าบ้านดังกล่าวไม่มีผู้อยู่อาศัย หรือเป็นบ้านร้าง หรือไม่มีสภาพเป็นบ้านแล้ว ให้นายทะเบียนจำหน่ายเลขประจำบ้านและทะเบียนบ้านของบ้านหลังนั้น ทั้งนี้ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว กระทรวงมหาดไทยได้มีการตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญฉบับปี 60 ในการเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์เรียบร้อยแล้ว

ด้านพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อป้องกันการบิดเบือนและความเข้าใจผิด ตนขอยืนยันว่า การเชื่อมโยงข้อมูลทะเทียนราษฎรโดยหน่วยงานของรัฐนั้น ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อล้วงความลับของประชาชน ซึ่งหน่วยงานรัฐที่เข้าถึงข้อมูลได้นั้น จะเป็นเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานเท่านั้น