น้ำป่าทะลักท่วมบ้านแม่เหียะใน-นทท.ติดในร้านกาแฟริมน้ำ

น้ำป่าทะลักท่วมบ้านแม่เหียะใน-นทท.ติดในร้านกาแฟริมน้ำ

น้ำทะลักบ้านแม่เหียะใน ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ร้านกาแฟบ้านสวนริมน้ำ หลังวัดพระธาตุดอยคำท่วม นทท.ไทย-จีน ติดอยู่ด้านในออกมาไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. วันนี้ (17 ตุลาคม 2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่ซึ่งเป็นผลพวงมาจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้มีกำลังปานกลาง ส่งผลให้บริเวณภาคเหนือเกิดฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ มีรายงานแจ้งว่าจากการที่เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง ประกอบกับปริมาณน้ำป่าที่ไหลลงมาสมทบส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันหลายจุด

โดยบริเวณในพื้นที่ บ้านแม่เหียะใน ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีรายงานจากทางงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองแม่เหียะ แจ้งว่าเกิดมีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมถนนบริเวณทางขึ้นดอยคำ-บ้านปง ส่งผลให้ยานพาหนะที่สัญจรบนเส้นทางดังกล่าวขับผ่านไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งปริมาณน้ำได้เอ่อล้นขึ้นมาบนถนน สูงถึงครึ่งล้อรถยนต์ นอกจากนี้กระแสน้ำที่ไหลท่วมนั้นยังมีความรุนแรง และขุ่นข้น

รวมทั้งได้มีน้ำป่าไหลหลากจากอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ไหลลงมาตามลำห้วยแม่เหียะ ด้านหลังพื้นที่ทางขึ้นวัดพระธาตุดอยคำ ด้านหลังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าที่ร้านกาแฟบ้านสวน ในพื้นที่ตำบลแม่เหียะ ซึ่งตั้งติดลำน้ำได้ เกิดน้ำป่าไหลบ่า ท่วมขึ้นสูง จนลูกค้าทั้งชาวไทย และชาวจีนหลายคนยังคงติดอยู่ฝั่งในร้าน ไม่สามารถออกมาได้ เนื่องจากน้ำสูง และเชี่ยวกราก เกรงเกิดอันตรายได้ ส่วนรถยนต์ด้านนอกที่จอดไว้กำลังจะจมน้ำเนื่องจากระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดหลังจากที่เกิดเหตุได้ไม่นานทางชาวบ้าน ทางอุทยานฯ และกู้ภัย พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้ช่วยกันเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา และเร่งระบายน้ำออก พร้อมทั้งได้ทำการเคลียร์พื้นที่เพื่อให้เกิดความปลอดภัย โดยได้ดำเนินการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังจนกว่าเหตุการณ์จะกลับสู่ปกติ นอกจากนี้ได้เร่งประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนประชาชนให้ระวัง โดยเฉพาะผู้ที่จะเดินทางเข้าไปร้านอาหาร ร้านกาแฟ หลังพระธาตุดอยคำ หรือไปอำเภอหางดง เส้นทางดังกล่าว ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางเนื่องจากเกิดน้ำท่วมถนน ซึ่งอาจทำให้การสัญจรยากลำบาก และรถบางชนิดไม่สามารถสัญจรได้ พร้อมทั้งแจ้งให้ทางประชาชนสองฝั่งลำห้วยแม่เหียะให้เตรียมเก็บข้าวของขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันเหตุนน้ำท่วมฉับพลันด้วย

ขณะเดียวกัน ในช่วงนี้ ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ยังคงรายงานสภาพอากาศในพื้นที่ว่า ในช่วงวันที่ 15-17 ตุลาคม 2560 พื้นที่ภาคเหนือจะยังคงมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง ส่วนในห้วงวันที่ 18-19 ตุลาคม 2560 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ ขณะที่ในส่วนของลักษณะอากาศโดยทั่วไป ช่วงวันที่ 15-19 ตุลาคม 2560 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นมาขึ้นมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยตอนบนเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง อนึ่ง พายุโซนร้อน “ขนุน” (Khanun) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไหหลำ ประเทศจีน และประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 15-17 ตุลาคม 2560 พายุนี้จะอ่อนกำลังอย่างรวดเร็วเมื่อเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ทั้งนี้เนื่องจากความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ปกคลุมประเทศเวียดนาม และลาวตอนบน ทั้งนี้ขอให้ทางประชาชนเฝ้าติดตามรายงานสถานการณ์สภาพอากาศอย่างใกล้ชิด