‘ดูเตอร์เต’ ลั่นปลดแอกมาราวีสำเร็จ

‘ดูเตอร์เต’ ลั่นปลดแอกมาราวีสำเร็จ

ผู้นำฟิลิปปินส์ประกาศว่า เมืองมาราวี ทางตอนใต้ของประเทศ เป็นอิสระจากกลุ่มติดอาวุธฝักใฝ่กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) แล้วในวันนี้ (17 ต.ค.) ขณะที่กองทัพเผยว่ายังมีกลุ่มติดอาวุธ 20-30 คนที่ยังจับตัวประกันประมาณ 20 คน

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์กล่าวกับทหารในเมืองมาราวี หนึ่งวันหลังจากกองทัพสังหารผู้นำ 2 คนของกลุ่มที่เข้ายึดเมืองตั้งแต่เดือนพ.ค. ว่า เขาขอประกาศว่าเมืองมาราวีได้รับการปลดแอกจากอิทธิพลของกลุ่มก่อการร้ายแล้ว ถือเป็นการเริ่มต้นการบูรณะฟื้นฟู

นายดูเตอร์เตเสริมว่า การสู้รบจบสิ้นแล้ว ถึงเวลาดูแลผู้บาดเจ็บและฟื้นฟูเมืองที่มีประชากร 200,000 คน

อย่างไรก็ตาม โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นว่า การสู้รบยังไม่สิ้นสุดอย่างสมบูรณ์ และยังมีกลุ่มติดอาวุธกบดานอยู่ 20-30 คน พร้อมทั้งจับตัวประกันไว้ประมาณ 20 คน โดยนักรบที่ยังหลงเหลืออยู่เป็นเพียงพวกพลัดหลงที่ไม่สามารถทำอันตรายได้อีกต่อไป ดังนั้นทหารจึงต้องเร่งกำจัดให้สิ้นซากเพราะสามารถควบคุมพื้นที่ได้เกือบหมดแล้ว

การสู้รบที่ดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 1,000 คนและไร้ที่อยู่อาศัยราว 400,000 คน ขณะที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ประเมินศักยภาพกลุ่มติดอาวุธต่ำเกินไปและปล่อยให้กลุ่มสุดโต่งหยั่งรากในพื้นที่ของชาวมุสลิมมานานหลายปี