'กอบศักดิ์'ยันไม่เพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

'กอบศักดิ์'ยันไม่เพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

"กอบศักดิ์" ยืนยันรัฐบาลยังไม่มีการเพิ่มวงในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็น 700 - 800 บาท จากเดิมที่ 200 - 300 บาท

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวลือที่ว่าจะมีการเพิ่มวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในส่วนการใช้จ่ายในร้านธงฟ้าประชารัฐ เป็น 700 - 800 บาทนั้น จากเดิม 200 - 300 บาทนั้น ว่า ไม่เป็นความจริง และเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

ทั้งนี้ แนวคิดดังกล่าวเป็นที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง ไปศึกษาแนวทางในการเพิ่มวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในส่วนการใช้จ่ายในร้านธงฟ้าประชารัฐ ซึ่งยังไม่ได้มีการสรุปเงื่อนไขที่ชัดเจนแต่อย่างใด

นาย สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวว่ากระทรวงการคลังเตรียมปรับเงื่อนไขบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่ หลังพบหลายคนไม่ได้ใช้ รถไฟฟ้า รถไฟและ บขส. โดยจะโยกวงเงินส่วนนี้ไปเพิ่มการใช้จ่ายใน ร้านธงฟ้าแทน นั้น ไม่เป็นความจริง และ กระทรวงการคลังยังไม่มีนโยบายในเรื่องดังกล่าว แต่พร้อมศึกษา หากรัฐบาลต้องการให้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงนโยบาย เพื่อวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้ตรงจุด

สำหรับบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย จะได้รับวงเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ในระบบขนส่งมวลชน ในสามกลุ่ม คือ รถเมล์และรถไฟฟ้า ให้วงเงิน 500 บาทต่อราย ค่าใช้จ่ายเดินทางโดยรถ บขส. วงเงิน 500 บาทต่อราย และค่าเดินทางโดยรถไฟ 500 บาทต่อรายสำหรับซื้อสินค้าร้านธงฟ้าน ผู้มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี จะได้วงเงินเดือนล 300 บาท ส่วนคนที่มีรายได้สูงกว่า 30,000 บาทแต่ไม่เกิน 100,000บาทต่อปี จะได้วงเงินเดือนละ 200 บาท