น้ำชีทะลัก! ท่วม 6 อำเภอกองทัพส่งทหารทำสะพานชั่วคราว

น้ำชีทะลัก! ท่วม 6 อำเภอกองทัพส่งทหารทำสะพานชั่วคราว

ลำชีทะลักท่วมกว่า 6 อำเภอยังอ่วมหนัก กองทัพภาค 2 เร่งทำสะพานชั่วคราวช่วยชาวบ้าน หลังถูกน้ำชีซัดถนนเข้าออกกว่า 10 หมู่บ้าน เดือดร้อนกว่า 1,000 ครอบครัวไม่สามารถมาประกอบอาชีพได้

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.60 สถานการณ์ลำน้ำชีทะลักล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรยังวิกฤตหนักในหลายพื้นที่ ที่ยังมีฝนตกในพื้นที่ต่อเนื่อง ล่าสุดจ.ชัยภูมิ ได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้ กว่า 6 อำเภอ ประกอบด้วยอ.จัตุรัส ใน 3 ตำบลที่ ต.ส้มป่อย,หนองบัวบาน และต.ละหาน อ.บ้านเขว้า 1 ตำบลที่ต.ลุ่มลำชี อ.เนินสง่า 1 ตำบลที่ต.กะฮาด อ.เมืองชัยภูมิ ในรอยต่อ 2 ตำบลที่ต.บ้านค่าย และต.หนองนาแซง ล่าสุดที่อ.ภูเขียว เกิดฝนตกหนักเกิดน้ำป่าหลากเข้าท่วมในเขตตัวอำเภอภูเขียว ที่เพิ่งมีการขยายถนนเพิ่มเป็น 4 เลนแต่ยังไม่มีท่อทางระบายน้ำที่ดีพอ ส่งผลทำให้เกิดน้ำหลากท่วมบนถนนยาวไกลเป็นระยะทางยาวอีกกว่า 10 กม. ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ตั้งแต่ ช่วงเขตตำบลธาตุทอง ยาวตลอดไปถึงตำบลกวางโจน และน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา และภูหยวก ยังทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนพื้นที่การเกษตรของประชาชนได้รับความเดือดร้อนขยายวงต่อเนื่องไปถึงตัวอำเภอบ้านแท่นแล้ว ทางในหลายอำเภอยังต้องเร่งแจ้งเตือนประชาชขนเตรียมรับน้ำหลากครั้งนี้เป็นการด่วนแล้ว

จึงขอแจ้งเตือนประชาชนในเขตพื้นที่ริมลำน้ำชีไหลผ่าน และพื้นที่ที่จะอาจได้รับผลกระทบจากมวลน้ำยังมีอีกจำนวนมากจากลำน้ำชี ซึ่งเกิดฝนตกบนเขาในพื้นที่อีกจำนวนมาก โดยเฉพาะจุดที่จะไหลผ่านในเขตอำเภอเมืองชัยภูมิ ที่บ้านปึกคงคา บ้านโนนว้านไพร และบริเวณข้างเคียงโดยรอบที่ ต.หนองนาแซง อ.เมืองชัยภูมิ จึงขอให้ประชาชนได้เฝ้าติดตามการแจ้งข่าวสารจากทางจังหวัด หรือหอกระจายข่าวจากทางหมู่บ้านเพื่อเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ด้วย

ขณะที่ระดับน้ำล่าสุดยังส่งผลให้พื้นที่ของต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า รอยต่อ ต.บ้านค่าย และต.หนองนาแซง เขตอ.เมืองชัยภูมิ เกิดน้ำชีทะลักเข้ามาในหมู่บ้านพัดถนนแตกขาดเสียหายชาวบ้านกว่า 10 หมู่บ้าน ไม่สามารถสัญจรผ่านเข้าออกชุมชนได้ เดือดร้อนหนักกว่า 1,000 ครอบครัว ไม่สามารถออกมาประกอบอาชีพในตัวเมืองได้ รวมทั้งมีเด็กนักเรียนกว่า 200 คน ไม่สามารถเดินทางมาโรงเรียนได้ด้วยเช่นกัน

ล่าสุดทางด้านพลโท ธนากรธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่2ได้สั่งการให้หน่วยทหารช่างช.พัน 3 นำยุทโธปกรณ์สะพานเหล็กสนามกำลังพล ร่วมประสานงานกับ พ.อ. เกียรติศักดิ์ วิเวก รองผบ.กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย นายมงคล อดทน รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายมนตรีชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ นายธีรศักดิ์ โฉมศิริ นายอำเภอบ้านเขว้า ร่วมสนธิกำลังร่วมประชุมหารือวางแผน เพื่อดำเนินการนำสะพานเหล็กสนามของทหารมาช่วยกันติดตั้ง ใช้เป็นสะพานชั่วคราวให้กับชาวบ้าน เด็กนักเรียนได้ผ่านสัญจรเข้าออกในพื้นที่ที่ใกล้เคียงกว่า 10 หมู่บ้าน ให้กับชาวบ้านกว่า 1,000 ครอบครัว ได้ใช้ชั่วคราวไปก่อน จนกล่าวกว่าจะสามารถเข้าซ่อมแซมจุดถนนที่ขาดแตกเสียหายได้ เพราะช่วงนี้ยังไม่สามารถดำเนินการซ่อมแซมได้เพราะลำน้ำชียังมีกระแสน้ำเชี่ยว คาดว่าต้องรอเวลาอย่างน้อยกว่า 1 สัปดาห์สถานการณ์น่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมในพื้นที่อีก