มอบเข็มงดเหล้าเข้าพรรษาถวายเป็นพระราชกุศล ในหลวงรัชกาลที่ 9

มอบเข็มงดเหล้าเข้าพรรษาถวายเป็นพระราชกุศล ในหลวงรัชกาลที่ 9

เครือข่ายงดเหล้ามอบ "เข็มคนหัวใจเพชร" ในโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา คนหัวใจเพชร เพื่อถวายความดีเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ด้วยคณะสงฆ์จังหวัดน่าน อำเภอเมืองน่าน ร่วมกับเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดน่าน ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ดำเนินการกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อเป็นการลดอัตราการดื่มเครื่องดื่มแอลกอร์ฮอร์ของประชาชนในจังหวัดน่านโดยเน้นไปที่วัดต้นแบบ หมู่บ้านต้นแบบ และบุคคลต้นแบบซึ่งจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งในปีนี้มีวัดต้นแบบเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 3 วัดด้วยกัน ได้แก่ วัดเจย์ดีย์ วัดพญาวัด และวัดฝายแก้ว และได้มีบุคคลต้นแบบที่งดเหล้าเข้าพรรษาทั้งหมด 83 คน และคนหัวใจเพชรเลิกเหล้าตลอดชีวิตจำนวน 31 คน

โดยทางสสส.ได้มอบเข็มหัวใจเพชร ให้แก่บุคนต้นแบบ ที่งดเหล้าเข้าพรรษาทั้งหมดจำนวน 83 คน เพื่อเป็นตัวอย่างและแบบอย่างที่ดีของคนในหมู่บ้าน เพื่อนฝูง และบุคคลที่ต้องการจะเลิกเหล้า โดยทางสสส.ได้ดำเนินกิจกรรมในเรื่องการงดเหล้าอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ซึ่งในการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่นการแข่งขันกีฬาหมู่บ้าน การแข่งเรือประเพณี และงานกิจกรรมต่างๆอีกมากมายนั้น ภายในจังหวัดน่านได้มีการดื่มสุราลดน้อยลง กว่า 90% แล้ว

จากนั้น ทางพระสุนทรมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดน่าน เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง ประธานเครือข่ายกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ทำพิธีบายศรีสู่ขวัญให้กับ บุคนหัวใจเพชรเพื่อเป็นศิริมงคลกับชีวิต และให้ดำเนินชีวิตอย่างมีสติต่อไป

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปี ทางตนเองได้ลดละเลิก การดื่มสุราในช่วงเข้าพรรษา เพื่อเป็นตัวอย่าง และเพื่อเป็นการพักผ่อนร่างกายได้อีกทาง ซึ่งการที่ได้รับเข็มกลัดเชิดชูเกรียติคนหัวใจเพชรในครั้งนี้นั้น โดย พระสุนทรมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดน่าน เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้สืบค้นผู้ที่เข้าร่วมโครงการ และผู้ที่งดดื่มเหล้ามาในช่วงเข้าพรรษา ที่เกินกว่า 5 ปีขึ้นไป และได้มอบเข็มกลัดเชิดชูเกรียติ คนหัวใจเพชร จึงอยากเชิญชวนหากผู้ที่ยังลังเลใจ หรือยังไม่มั่นใจที่จะเลิกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอร์ฮอร์ ให้ลองงดในช่วงเข้าพรรษาก่อน เป็นระยะเวลา 3 เดือน จากนั้นค่อยลดละเลิกตลอดทั้งชีวิตเพื่อถวายความดีเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร