จมซ้ำสอง! น้ำป่าไหลทะลักท่วมอ.ด่านซ้าย แต่เช้ามืดยันฟ้าสาง

จมซ้ำสอง! น้ำป่าไหลทะลักท่วมอ.ด่านซ้าย แต่เช้ามืดยันฟ้าสาง

จมซ้ำสอง! ฝนตกหนักทำน้ำป่าทะลักท่วม อ.ด่านซ้าย รอบสองต้องประกาศปลุกชาวบ้านขนของตั้งแต่ตีสองจนกระทั่งรุ่งเช้า

เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น.วันนี้ (17 ต.ค.60) ที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย ตลอดทั้งคืนมีฝนตกอย่างหนัก 3-4 ช.ม.ทำให้น้ำป่าจากป่าภูเปลือย ภูขี้เถ้า ภูเรือ ที่บ้านห้วยตาด ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย ไหลลงลำห้วยศอก มาบรรจบลำน้ำหมันที่น้ำป่ามาจากบ้านหมากแข้ง ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย ไหลผ่านบ้านห้วยลาด บ้านน้ำเย็น ไหลลงลำน้ำหมัน มาบรรจบกับลำห้วยศอก ทำให้ปริมาตรน้ำจำนวนมากไหลเอ่อล้นลำน้ำหมันเข้าท่วมเขต ทต.ด่านซ้าย ถนนแก้วอาสา แหล่งการค้าขาย ที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย สภ.ด่านซ้าย ทต.ด่านซ้าย และหน่วยงานราชการ ระดับน้ำอยู่ที่ 30-50 ซ.ม. สะพานเจ๊หล่อข้ามลำน้ำหมันระดับน้ำเอ่อท่วมถนน 1 เมตร แยกบ้านเดิ่นบริเวณหน้าวัดโพนชัย สูงกว่าในตลาดเทศบาลและไม่เคยท่วม น้ำเพิ่มระดับอย่างรวดเร็ว 20-40 ซ.ม. ส่วนบริเวณรอบนอก ทต.ด่านซ้าย น้ำได้ท่วมพื้นที่การเกษตรบางแห่ง ระดับน้ำอยู่ที่ 20-50 ซ.ม. ซึ่งเที่ยวนี้หนักกว่าน้ำท่วมเมื่อวันที่ 20 พ.ค.60

20171017121118424

นายประยูร อรัญรุท นอภ.ด่านซ้าย พ.ต.อ.ยุทธวัฒน์ โชคชัย ผกก.สภ.ด่านซ้าย พร้อมเจ้าหน้าที่นำรถเครื่องขยายเสียงประกาศเตือนชาวบ้านให้ตื่นนอนตั้งแต่ตี 2 และขนย้ายสิ่งของไว้ในที่สูง พร้อมนำเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยขนย้ายสิ่ง จนกระทั่งเช้า เวลา 07.00 น. ระดับน้ำได้ลดลงเล็กน้อย ทำให้บริเวณหน้าวัดโพนชัย สี่แยกบ้านเดิ่น น้ำลดลงจนแห้ง ส่วนถนนแก้วอาสาตลาดการค้าและสถานที่ราชการ น้ำยังคงท่วมอยู่ และมีฝนตกลงมา ขณะรายงานได้รับแจ้งจาก สภ.ด่านซ้ายยังมีมวลน้ำก้อนใหญ่จาก ต.กกสะทอน กำลังไหลลงมาที่ลำน้ำหมัน ที่เขต ทต.ด่านซ้าย คาดว่าอีกประมาณ 2-3 ช.ม. มวลน้ำจะมาถึง และสบทบน้ำที่ท่วมอยู่ก่อนแล้ว เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ

20171017121119893

ขณะที่นายประมวล ลาภจิตต์ หัวหน้าสำนักงานป้องและบรรเทาสาธารฯภัยจังหวัดเลย กล่าวว่า จาการที่เกิดฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดเลย ได้รับรายงานว่าเกิดฝนตกถึงหนักมากทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากอย่างรวดเร็ว ไหลลงสู่ที่ลุ่ม และลำน้ำจนเอ่อท่วมถนนสาย อ. วังสะพุง – อ.ภูหลวง- ต.เลยวังไสย์ ( สาย 2016) บริเวณ สะพานอ่างน้ำคู่ บ้าน น้ำคู่ ต.ภูหอ อ.ภูหลวง จ.เลย รถสัญจรไปมาได้ และถนนและสะพานบ้านสวนปอ ต. แก่งศรีภูมิ อ.ภูหลวง จ.เลย สูงประมาณ 20-30 ซม.นาว 150-300 เมตร ไม่สามารถสัญจรได้ ได้แจ้งให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังในการใช้ถนน หมวดทางหลวงวังสะพุงอบต.ภูหอ จัด เจ้าหน้าที่ออกไปอำนวยความสะดวกแล้ว ช่วงเวลาเดียวกัน รับแจ้งจากอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิสว่างคีรีธรรม จุด สภ.ด่านซ้าย ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2113 ด่านซ้าย-นาแห้ว ระหว่าง กม.ที่ 6-7 รถบรรทุกเสาไฟฟ้า ไม่สามารถขึ้นเขา กีดขวาง ทางจราจร รถไม่สามารถผ่านได้